Tin mới nhất

    Thống kê truy cập

    Online: 1

    Hôm nay: 124

    Hôm qua: 179

    Tuần này: 652

    Tuần trước: 964

    Tháng này: 1.954

    Tháng trước: 5.050

    Tất cả: 1.322.930

    Xét nghiệm beta hCG âm tính nhưng vẫn có thai (VÌ SAO THẾ?)

    Cập nhật: 12/02/2020 05:16 - Lượt xem: 55110

    Gần đây rất nhiều chị em đã gửi đến nhà thuốc An Bình thắc mắc rằng tại sao xét nghiệm beta hCG âm tính nhưng vẫn có thai? Vậy nguyên nhân là do chỉ số hCG không thể kiểm chứng được khả năng có thai, do trình độ xét nghiệm của các bác sĩ hay bắt nguồn từ chính cơ thể của bạn? Hãy cùng lắng nghe những giải đáp chi tiết của chuyên gia tại An Bình nhé!

    Đọc chỉ số xét nghiệm Beta hCG

    Chỉ số Beta hCG là một loại hormone đặc biệt chỉ sản sinh trong khi phụ nữ mang thai và vài tuần sau khi sinh, chỉ số này sẽ tự nhiên biến mất. Do đó, khi cơ thể có những dấu hiệu bất thường hướng đến việc mang thai, ngoài việc dùng que thử thai, chị em thường làm xét nghiệm máu để đo nồng độ hCG.

    Xét nghiệm chỉ số beta hCG cho chúng ta biết điều gì?

    Theo những nghiên cứu tại Scientific Assembly of the American College of Emergency Physicians cho thấy có đến 6% phụ nữ dùng que thử thai hiện 1 vạch nhưng xét nghiệm hCG vẫn có thai. Thực tế sự nhạy bén của chỉ số này đạt tới 97%.

    Chỉ số hCG sẽ được đo vào khoảng 2 tuần sau khi quan hệ và có những biểu hiện khác thường trong cơ thể. Các kết quả xét nghiệm chỉ số hCG sẽ được phân chia và đọc như sau:

    - Nếu mức Beta-hCG < 5mIU/ml: chứng tỏ bạn không có thai.

    - Nếu mức Beta-hCG > 25 mIU/ml: thì đây có thể được coi là tin vui vì bạn đã mang thai. 

    Tuần thaiNồng độ hCG
    Thai 3 tuần5 – 50 mIU/ml
    Thai 4 tuần5 – 426 mIU/ml
    Thai 5 tuần18 – 7340 mIU/ml
    Thai 6 tuần1080 – 56500 mIU/ml
    Thai 7 – 8 tuần7650 – 229 000 mIU/ml
    Thai 9 – 12 tuần25700 – 288000 mIU/ml
    Thai 13 – 16 tuần Thai 17 – 24 tuần13300 – 254000 mIU/ml
    Thai 25 – 40 tuần3640 – 117000 mIU/ml

    Bảng kết quả chỉ số nồng độ hCg theo tuần thai

    Xét nghiệm Beta hCG âm tính nhưng vẫn có thai?


    Không phải lúc nào chỉ số trên cũng cho kết quả đúng hoàn toàn. Bởi có rất nhiều chị em xét nghiệm beta hCG cho kết quả âm tính nhưng sau đó vẫn có thai bình thường. Điều này xuất phát từ một trong các nguyên nhân sau:

    - Tiến hành làm xét nghiệm máu quá sớm.

    Như đã nói, hormone hCG chỉ sản sinh và tăng mạnh ở phụ nữ có thai, sau khi sinh hormone này sẽ tự biến mất. Tuy nhiên, phải sau khoảng 2 tuần thì kết quả của chỉ số mới chính xác. Nhưng một số cặp vợ chồng vì nôn nóng có con nên đã làm xét nghiệm trước thời điểm đó. Điều này rất có khả năng sẽ cho ra kết quả sai. 

    Xét nghiệm beta hcg 0.1 vẫn có thai - Thảo dược An Bình

    Hình ảnh minh họa: Nhiều mẹ xét nghiệm beta hcg 0.1 vẫn có thai là do xét nghiệm quá sớm


    - Sử dụng thuốc trong giai đoạn này có thể là nguyên nhân làm sai lệch chỉ số hCG

    Có thể trong giai đoạn này, mẹ đang dùng một số thuốc như thuốc lợi tiểu, promethazine, thuốc an thần. Các thành phần có trong thuốc cũng có thể làm cho nồng độ hCG trong máu bị ảnh hưởng dẫn đến kết quả xét nghiệm lệch lạc. 

    - Nội mạc tử cung mỏng, cơ thể mẹ không đủ dưỡng chất khiến lượng hormone này sản sinh chậm hơn

    Một nguyên nhân thường thấy nữa làm ảnh hưởng đến chỉ số hCG trong máu đó là nội mạc thành tử cung mỏng, phôi thai bám không chắc phát triển yếu, cơ thể mẹ không được bổ sung đầy đủ dưỡng chất khiến hormone sản sinh chậm.

    Nguyên nhân này nếu không được chú ý và khắc phục kịp thời, dinh dưỡng từ mẹ sang con sẽ bị thiếu hụt rất có thể sẽ gây động thai, dọa sảy hoặc sảy thai ngoài muốn cực kì nguy hiểm. 

    Làm sao để có ra kết quả đúng nhất khi xét nghiệm Beta hCG?


    Chỉ số hCGcó thể bị sai lệch do thời điểm xét nghiệm chưa chín muồi. Do đó, mẹ cần đợi đến thời điểm cho phép, ít nhất là 2 tuần sau khi quan hệ. Và ngay cả khi sau 2 tuần, chỉ số hCG vẫn có thể bị âm tính, hãy quay lại xét nghiệm sau 48 hoặc 72 giờ nữa để đạt kết quả chính xác hơn.

    Một số chị em bắt đầu mang thai nhưng không biết nên vẫn sử dụng thuốc có nhiều thành phần phức tạp ảnh hưởng trực tiếp đến nồng độ hCG trong máu. Do đó, hãy cố gắng quan sát những dấu hiệu có thai sớm nhất sau từ 1 - 7 ngày quan hệ để có biện pháp xử lý tốt nhất, đảm bảo chỉ số hCG cho ra kết quả chính xác.

    Đối với nguyên nhân thứ 3, nhà thuốc An Bình có một số lời khuyên cho các mẹ như sau:

    - Tránh xa các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, ma túy, cafe, nước ngọt có ga (coca, pepsi)... Các thực phẩm cay nóng… 

    - Thường xuyên bổ sung đủ 4 nhóm thực phẩm dinh dưỡng: axit folic, chất sắt, canxi, protein và vitamin khoáng chất

    - Đặc biệt để hormone sản sinh với tốc độ tốt nhất, chị em nên bổ sung củ gai tươi trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày của mình. Với đặc tính lành, vị ngọt, không chứa các chất độc hại, không tác dụng phụ với thuốc tây, củ gai có vai trò giúp nội mạc thành từ củ dày hơn, lượng hormone sản sinh tốt hơn, đảm bảo cho ra chỉ số hCG chính xác nhất khi xét nghiệm. 

    Hình ảnh củ gai tươi an thai

    Hình ảnh củ gai tươi an thai

    Đặc biệt bản thân củ gai còn giúp hỗ trợ, cung cấp trực tiếp chất dinh dưỡng từ mẹ sang con giúp thai nhi luôn phát triển khỏe mạnh. Do đó, nó không chỉ được sử dụng ở giai đoạn đầu mang thai mà trong suốt thai kỳ, củ gai đã trở thành thực phẩm không thể thiếu giúp an thai, trị dọa sảy, động thai, tụ dịch màng nuôi, bong tách nhau thai, ra máu… giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh, mẹ tròn con vuông.

    Như vậy, phần lớn các nguyên nhân dẫn đến việc xét nghiệm beta hcg âm tính nhưng vẫn có thai là xuất phát từ phía người mẹ chứ không phải do cơ sở vật chất hay trình độ chuyên môn của y bác sĩ. Do đó, An Bình khuyên chị em cần có phương án chăm sóc hợp lý nhất cho bản thân và cho chính bé yêu của mình.