Tin mới nhất

    Thống kê truy cập

    Online: 4

    Hôm nay: 73

    Hôm qua: 143

    Tuần này: 664

    Tuần trước: 1.065

    Tháng này: 2.827

    Tháng trước: 2.528

    Tất cả: 1.326.323

    Túi thai nhỏ có sao không và [CÁCH TĂNG] kích thước túi thai

    Cập nhật: 12/02/2020 12:04 - Lượt xem: 74908

    Túi thai được ví như “ngôi nhà” của trẻ từ khi hình thành hợp tử nhỏ xíu cho tới lúc bé chào đời. Do đó khi siêu âm thấy túi thai nhỏ hơn so với tuổi thai, nhiều bà mẹ đã không khỏi lo lắng. Để trả lời câu hỏi: túi thai nhỏ có sao không - hãy cùng thảo dược An Bình tìm hiểu ngay qua bài viết này nhé!

    Túi thai nhỏ có sao không? [NGHE BÁC SỸ TƯ VẤN]

    Túi thai nhỏ có sao không?


    Túi thai hay được gọi là túi ối, chính là phần chứa chất dinh dưỡng ở dạng lỏng - nước ối nằm trong lòng tử cung của người mẹ. Môi trường này có khả năng tái tạo và trao đổi, giữ vai trò quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi. 

    Hình ảnh túi thai

    Hình ảnh minh họa túi thai của mẹ bầu

    Phôi thai phát triển và được bảo vệ bởi túi thai để tránh khỏi những tác động hoặc sự xâm nhập của vi khuẩn từ bên ngoài. Do đó chị em có thể hiểu đây chính là ngôi nhà của thai nhi khi nằm trong bụng mẹ.


    Kích thước của túi ối sẽ tăng tỉ lệ thuận với tuổi thai. Trong suốt 9 tháng 10 ngày các mẹ cần thường xuyên kiểm tra kích thước để biết túi ối và tuổi thai có phát triển tương ứng với nhau không, liệu có những biến cố nào có thể xảy đến cho phôi thai không đặc biệt là khi trứng di chuyển từ ống dẫn trứng đến thành tử cung làm tổ.


    Tuổi thai (Tuần + Ngày)Kích thước túi thai (GSD) mm
    5 + 05.5
    5 + 16
    5 + 27
    5 + 38
    5 + 49
    5 + 510
    5 + 611
    6 + 012
    6 + 113
    6 + 214
    6 + 315
    6 + 416
    6 + 517
    6 + 618
    7 + 019
    7 + 120
    7 + 221
    7 + 322
    7 + 423
    7 + 524
    7 + 625
    8 + 026
    8 + 126.5
    8 + 227
    8 + 328
    8 + 429
    8 + 530
    8 + 631
    9 + 032
    9 + 133
    9 + 234
    9 + 335
    9 + 436
    9 + 537
    9 + 638
    10 + 039
    10 + 140
    10 + 241
    10 + 342
    10 + 443
    10 + 544
    10 + 645
    11 + 046
    11 + 147
    11 + 248
    11 + 349
    11 + 450
    11 + 551
    11 + 652
    12 + 053

    Bảng kích thước túi ối trung bình theo tuổi thai


    Được xem là một trong những môi trường sống quan trọng nhất của thai nhi, do đó khi túi ối phát triển không kịp với tuổi thật của thai thì ít nhiều cũng sẽ có sự ảnh hưởng. Còn mức độ ảnh hưởng thì xem xét đến thời điểm phát hiện và cách chăm sóc cơ thể của mỗi bà mẹ.


    Vậy túi thai nhỏ có sao không? Trường hợp khi túi thai nhỏ hơn so với tuổi thai thì nhiều khả năng là do thiếu nước ối. Tình trạng này nếu không được xử lý sớm để thai nhi lớn quá mức mà túi ối không đáp ứng kịp sẽ gây vỡ túi ối, dẫn tới các hiện tượng sảy thai, chết lưu hoặc thai nhi có những dấu hiệu dị tật bẩm sinh.


    Hơn nữa kích thước túi thai nhỏ so với tuổi thai còn chứng tỏ em bé nhẹ cân. Các chuyên gia khoa sản cho biết, thai nhi nhẹ cân hơn so với mức bình thường có nguy cơ cao bị ngạt trong quá trình sinh, hoặc sức đề kháng của trẻ yêu, dễ mắc các bệnh về hô hấp, máu, trí não kém phát triển.


    Vì sao xảy ra hiện tượng túi thai nhỏ hơn tuổi thai thực tế?


    Túi thai nhỏ hơn so với tuổi thai nhi xuất phát từ những nguyên nhân sau:

    Thứ 1: Do bản thân cơ thể mẹ không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng. Các chất dinh dưỡng từ mẹ qua dây rốn sẽ trực tiếp đi nuôi cơ thể bé, nếu mẹ thiếu chất, nguồn dinh dưỡng sẽ không được cung cấp đủ, lâu dần dẫn tới túi ối nhỏ.

    Túi thai nhỏ do mẹ bầu ăn uống thiếu dưỡng chất

    Ăn uống thiếu dưỡng chất khiến túi thai của mẹ bầu bị nhỏ hơn so với bình thường



    Thứ 2: Thiếu sắt và axit folic trực tiếp ảnh hưởng đến hệ thần kinh và cân nặng của thai nhi, cũng là nguyên nhân làm cho túi ối nhỏ hơn so với tuổi thai. 

    Túi thai nhỏ do mẹ bầu thiếu hụt chất sắt và axit folic

    Việc thiếu hút các chất Sắt và Axit Folic cũng là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới việc túi thai mẹ bầu bị nhỏ hơn bình thường


    Thứ 3: Trong một số trường hợp mẹ bầu lại quá chú trọng bổ sung sớm canxi, không theo lộ trình làm cho canxi hóa bánh nhau làm giảm sự trao đổi chất giữa mẹ và thai nhi, từ đó làm nguồn dinh dưỡng trong túi ối thiếu hụt dẫn đến sự chênh lệch giữa tuổi thai và kích thước túi ối.

    Túi thai nhỏ xuất phát từ việc mẹ bầu bị canxi hóa bánh rau

    Bánh rau bị canxi hóa dẫn tới khả năng hấp thụ của thai nhi kém



    Ngoài những nguyên nhân trên, chúng ta còn có thể đề cập đến một vài nguyên nhân khác có thể tác động khiến cho túi thai bị nhỏ như:

    - Nhau thai kém phát triển.

    - Cơ thể mẹ sản sinh nội tiết tố kém không đáp ứng được nhu cầu phát triển của phôi thai. 

    - Mẹ nên làm gì để tăng kích thước túi ối tương ứng với tuổi thai?


    Làm thế nào để tăng kích thước túi ối lên?


    Cách tăng kích thước túi ối, trước tiên, chị em cần siêu âm, khám định kỳ và nên tuân thủ theo phác đồ của bác sĩ để an tâm rằng thai nhi của mình đang phát triển khỏe mạnh bên trong ngôi nhà nhỏ của mình.

    Ngủ nghỉ đúng giờ, tránh thức khuya, làm việc quá sức là một trong những điều mẹ bầu cần hết sức chú ý, không chỉ riêng đối với những mẹ có dấu hiệu túi ối nhỏ hơn so với tuổi của thai. Việc thức khuya sẽ khiến não bộ mẹ mệt mỏi, mất ngủ, khó chịu… dễ làm tăng huyết áp thai kỳ. Hơn nữa còn khiến con sinh ra có nguy cơ bị thiếu máu, chậm phát triển cả về mặt trí tuệ và thể lực…


    Để tăng kích thước túi ối mọi người cần nghỉ ngơi hợp lý

    Hình ảnh minh họa: Mẹ bầu cần dành thời gian để nghỉ ngơi hợp lý

    Bổ sung các loại thực phẩm có chứa nhiều sắt tốt cho bà bầu: bí ngô, thịt bò, thịt nạc, lòng trắng trứng gà, mía, nho, chuối, cháo bột yến mạch, ác loại hạt sấy khô (hạnh nhân, óc chó, hạt bí…), súp lơ xanh… để tổng hợp nên hemoglobin – một chất trong tế bào hồng cầu có nhiệm vụ vận chuyển oxy đi khắp cơ thể, cung cấp máu và oxy nuôi bé, từ đó làm tăng kích thước tuổi thai.



    Tăng kích thước túi thai bằng cách bổ sung thực phẩm giàu sắt
    Hình ảnh minh họa: Mẹ bầu nên bổ sung các thực phẩm giàu sắt để tăng kích thước túi thai


    Bổ sung các loại thực phẩm có chứa nhiều axit folic tốt cho bà bầu như: cam, sữa và chế phẩm từ sữa, măng tây, rau bina, lòng trắng trứng, quả bơ, ngũ cốc thô, cải bó xôi. Lượng axit folic dược bổ sung đầy đủ cho cơ thể mẹ bầu, từ đó làm giảm các tình trạng sảy thai, sinh non, dị tật bẩm sinh… tăng kích thước của túi thai tương ứng với tuổi thực của thai nhi.

    Tăng kích thước túi thai bằng cách bổ sung thực phầm giàu axit folic

    Hình ảnh minh họa các thực phẩm giàu axit folic giúp mẹ bầu tăng kích thước túi ối


    Bản thân cơ thể mẹ có những dấu hiệu mệt mỏi, suy nhược cơ thể hay nội tiết tố giảm/ không cần bằng cũng là nguyên nhân làm cho túi ối nhỏ. Ngoài những biện pháp kể trên, nhà thuốc An Bình còn mách các chị em bài thuốc an thai dân gian đa công dụng - củ gai tươi.

    Sử dụng củ gai tươi giúp tăng kích thước túi ối

    Hình ảnh củ gai tươi An Bình sau khi đã được sơ chế


    Củ gai tươi đem sắc lấy nước uống hoặc nấu với các món như móng giò, gà ác, chim câu… đều có công dụng an thai hiệu quả, giúp cung cấp các loại Vitamin A, B, C, D, sắt, kali, protein, canxi, i - ốt, muối, giàu axit amin, chất diệp lục… đặc biệt là rất ít chất béo nên mẹ bầu có thể an tâm sử dụng.


    >>>> Các mẹ nên đọc bài viết này: Cách dùng củ gai tươi hiệu quả nhất cho mẹ bầu


    Không chỉ an thai, củ gai tươi còn giúp tăng nội tiết tố estrogen và progesterone, làm cân bằng nội tiết tố cho phụ nữ mang thai.


    Bài thuốc dân gian từ củ gai tươi an toàn, không chứa độc, không có phản ứng phụ nên chị em hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng trong suốt thai kỳ, ngay cả khi bắt buộc phải dùng thuốc tây.


    Túi thai nhỏ có sao không? Túi thai nhỏ hoàn toàn có thể là nguyên nhân dẫn tới sinh non, chết lưu, con sinh ra dị tật… Do đó chị em cần phải có phương án chăm sóc sức khỏe thật tốt cho bản thân và cho em bé. Để tìm hiểu và được tư vấn kỹ hơn về bài thuốc an thai từ củ gai tươi, liên hệ với nhà thuốc An Bình theo hotline: 037.739.206