Tin mới nhất

    Thống kê truy cập

    Online: 4

    Hôm nay: 126

    Hôm qua: 129

    Tuần này: 838

    Tuần trước: 1.065

    Tháng này: 3.001

    Tháng trước: 2.528

    Tất cả: 1.326.497

    [HỎI ĐÁP] Tụ dịch dưới màng đệm là gì và cách điều trị (HIỆU QUẢ) nhất

    Cập nhật: 26/10/2018 12:04 - Lượt xem: 14613

    Thời gian gần đây, nhà thuốc An Bình nhận được khá nhiều câu hỏi liên quan đến chủ đề tụ dịch dưới màng đệm. Với mong muốn chia sẻ đến các mẹ những kiến thức cụ thể và chính xác nhất về vấn đề này, đội ngũ y bác sỹ tại nhà thuốc An Bình đã tiến hành biên tập chi tiết bài viết "Tụ dịch dưới màng đệm là gì và cách điều trị (HIỆU QUẢ) nhất" để gửi đến các mẹ. Hi vọng bài viết này sẽ bổ ích cho các mẹ.

    Chúng tôi nhận được khá nhiều câu hỏi của các mẹ bầu, về mặt cơ bản thì đều có nội dung tương tự nhau là xoay quanh vấn đề về việc bị "tụ dịch dưới màng đệm" và cách điều trị tốt nhất. Chính vì điều đó chúng tôi chỉ đưa lên ví dụ câu hỏi của mẹ Nguyễn Thị Quyên (30 tuổi) sống tại Từ Liêm - Hà Nội.


    Chi tiết câu hỏi


    Chào bác sỹ, tôi năm nay 30 tuổi và đang làm công việc văn phòng. Tôi hiện đang mang thai được gần 2 tháng (Đây là lần đầu tôi mang thai và chưa từng có tiến sử bị thai lưu hoặc sinh non trước đó), trong một lần đi khám tại phòng khám tư thì được chuẩn đoán là bị bong nhau thai dẫn tới tụ dịch dưới màng đệm.

    Tôi được bác sỹ kê đơn thuốc:

    - Procare: 30 viên ngày 1 lần

    - Progesteron 200mg: 28 viên, đặt âm đạo ngày 2 lần

    - Uống củ gai tươi 1 ngày 2 lần (liên tục trong 1 tuần)

    Bác sỹ vui lòng giải thích giúp tôi tụ dịch dưới màng đệm là gì và đơn thuốc đó có đúng không. Bên cạnh đó tôi cần lưu ý điều gì trong quá trình này để không bị ảnh hưởng tới thai nhi. Cảm ơn bác sỹ.


    Bác sỹ tại nhà thuốc An Bình trả lời


    Chào bạn Quyên, lời đầu tiên cho chúng tôi được gửi lời chia buồn tới bạn vì đã không may rơi vào tình huống này. Chúng tôi xin trả lời cụ thể vấn đề mà bạn đang quan tâm như sau:

    Thứ 1: Tụ dịch dưới đệm màng nuôi là gì?


    Tụ dịch dưới đệm màng nuôi (hay còn gọi là tụ dịch màng nuôi) là hiện tượng mép bánh rau ở bên trong tử cung bị bong ra hoặc các xoang mạch ở phần rìa bánh rau bị vỡ hình thành ra những cục máu tụ màu nâu ở vị trí tiếp xúc giữa bánh rau và tử cung.

    Hình ảnh mẹ bầu bị bong nhau thai dẫn tới tụ dịch dưới màng đệm


    Đây là một hiện tượng thường xảy ra trong khoảng 3 tháng đầu của thai kỳ và ở những mẹ bầu có tuổi mang thai từ 30 tuổi trở lên. (Theo những nghiên cứu của các nhà khoa học trên thế giới, tuổi đời mang thai tốt nhất và đảm bảo an toàn nhất là từ 23 - 29 tuổi. Trên độ tuổi này, mẹ bầu thường có nguy cơ mắc phải những vấn đề về mặt sức khỏe hoặc ảnh hưởng không tốt tới thai nhi.)

    Thứ 2: Mức độ nguy hiểm của bệnh lý tụ dịch dưới màng đệm ở mẹ bầu


    Đây là một bệnh lý khá nguy hiểm và có mức độ biến chứng rất nhanh nếu không được điều trị một cách kịp thời và chính xác. Trong trường hợp nhẹ, việc dịch bị ứ tụ lâu ngày sẽ khiến cho thai nhi chậm phát triển và có thể gây ra hiện tượng tiền sản giật. Trong trường hợp bị nặng, mẹ bầu có thể bị thai lưu hoặc sảy thai rất nguy hiểm.

    Thứ 3: Cách điều trị tốt nhất


    Với đơn thuốc mà mẹ Quyên chia sẻ đó là:

    - Procare: Ngày uống 1 viên

    - Progesteron 200mg: 28 viên, đặt âm đạo ngày 2 lần

    - Uống củ gai tươi 1 ngày 2 lần (liên tục trong 1 tuần)


    Về mặt cơ bản, đây là đơn thuốc khá phù hợp với tình trạng của mẹ đang gặp phải hiện tại. Chúng tôi xin giải thích chi tiết về các loại thuốc cho mẹ hiểu:


    - Thuốc Progenteron: Việc uống thuốc Progenteron sẽ giúp làm giảm tỉ lệ bị sảy thai xuống thấp hơn so với những người không sử dụng là OR 0,38; 95% và CI 0,20-0,70. Tuy nhiên, hiện tại chưa có kết luận chính xác về vấn đề này do có những nghiên cứu thì chứng minh điều đó là đúng nhưng cũng có những nghiên cứu chứng minh là không có tác dụng.


    Thuốc điều trị tụ dịch màng đệm Pegenteron

    Hình ảnh minh họa: Thuốc Pegenterone loại thuốc tiêm bắp


    Tuy nhiên, có một thông tin đắt giá mà mẹ cần quan tâm đó là việc sử dụng thuốc Progenteron hoàn toàn không có tác dụng phụ và không ảnh hưởng tới thai nhi nên mẹ có thể hoàn toán yên tâm để sử dụng.

    - Thuốc Procare: Đây đơn giản chỉ là một hộp vitamin tổng hợp giúp mẹ bầu bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho quá trình mang thai nên mẹ nên uống thường xuyên.


    Vitamin tổng hợp Procare

    Hình ảnh lọ vitamin tổng hợp Procare


    - Củ gai tươi: Củ gai tươi là một thảo dược trong dân gian được sử dụng rất phổ biến để làm thuốc trong đông y. Theo các tài liệu khoa học ghi lại, củ gai chứa hàm lượng các chất acid chlorogenic, acid cafeic, acid quinic, rhoifolin 0,7%, apigenin, acid protocatechic. Đây đều là các hợp chất có khả năng kháng viêm, tiêu sưng rất tuyệt vời. Việc mẹ bầu bị tụ dịch dưới màng đệm sử dụng bài thuốc từ củ gai sẽ giúp ngăn chặn hiện tượng bị xuất huyết, thu hẹp vết tụ dịch.


    >>> Mẹ bầu nào chưa biết gì về thảo dược này có thể đọc bài viết này để tìm hiểu chi tiết


    Nước củ gai điều trị tụ dịch dưới màng đệm

    Hình ảnh bát nước củ gai điều trị tụ dịch dưới màng đệm


    Bên cạnh việc sử dụng 3 loại thuốc trên mẹ cần phải lưu ý những vấn đề sau:

    - Nghỉ ngơi hoàn toàn, có thể nằm bất động và bảo người nhà cơm bưng nước rót. Hàn chết vận động tới mức tối đa. Trong trường hợp bất khả kháng phải vận động mẹ cần chú ý vận động nhẹ, tuyệt đối không được mang vác và không di chuyển quá xa.


    - Giữ tinh thần thoải mái, tuyệt đối tránh căng thẳng và lo lắng


    - Bổ sung đầy đủ chất dinh dương thông qua thực phẩm


    >>> Xem ngay bài viết: Thực đơn hàng ngày cho bà bầu 3 tháng đầu (CHUẨN DINH DƯỠNG)


    Như vậy, chúng tôi đã chia sẻ chi tiết đến các mẹ vấn đề tụ dịch dưới màng đệm là gì và những phương pháp điều trị tốt nhất dành cho mẹ bầu. Hi vọng những kiến thức mà chúng tôi chia sẻ ở trên đây sẽ giúp ích được nhiều cho các mẹ.