Tin mới nhất

    Thống kê truy cập

    Online: 4

    Hôm nay: 56

    Hôm qua: 143

    Tuần này: 647

    Tuần trước: 1.065

    Tháng này: 2.810

    Tháng trước: 2.528

    Tất cả: 1.326.306

    Tiểu Đường Thai Kỳ Là Gì? Nguyên Nhân, Hậu Quả Và Cách Điều Trị

    Cập nhật: 01/11/2019 08:40 - Lượt xem: 5739

    Chào các mẹ, nhà thuốc thảo dược An Bình đã quay trở lại với một chủ đề khá mới mà trước giờ chúng tôi chưa từng đề cập tới đó chính là bệnh đái tháo đường thai kỳ. Vậy, nguyên nhân, hậu quả của bệnh lý này là gì? Hãy cùng nhà thuốc An Bình tìm hiểu chi tiết về bệnh lý này nhé.

    Tiểu Đường Thai Kỳ Là Gì? Nguyên Nhân, Hậu Quả Và Cách Điều Trị

    Đái tháo đường thai kỳ là gì?



    Đái tháo đường thai kỳ (hay còn gọi là tiểu đường thai kỳ) là hiện tượng lượng đường trong máu cao hơn mức bình thường và xảy ra trong giai đoạn từ tuần thứ 24 – 28 của thai kỳ và theo thống kê của bộ y tế Việt Nam thì bệnh lý này ngày càng có sự gia tăng. Vậy, nguyên nhân của bệnh đái tháo đường thai kỳ là gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu tiếp nhé các mẹ.


    Hình ảnh mẹ bầu bị bệnh lý tiểu đường thai kỳ - Thảo Dược An Bình


    Ngày càng phổ biến trong đời sống hiện nay. Đây là một căn bệnh đặc biệt nguy hiểm vì nó gây ra rất nhiều hậu quả nghiêm trọng. Gần đây nhất, Singapore sẽ là quốc gia đầu tiên cấm quảng cáo đồ uống có đường, đây được coi là một hành động tuyên chiến với bệnh tiểu đường ở của đảo quốc sư tử.

    Nguyên nhân của hiện tượng đái thảo đường thai kỳ?


    Nguyên nhân bệnh đái tháo đường thai kỳ là do hormone insulin của tuyến tụy bị thiếu hoặc do các hormone của nhau thai tác động làm dối loạn quá trình sản sinh ra insulin dẫn đến việc lượng đường trong máu luôn tăng cao.

    Thiếu hụt Insulin dẫn tới hiện tượng đái tháo đường thai kỳ - Thảo Dược An Bình


    Ngoài ra, đối với trường hợp các mẹ bầu có người nhà từng có tiền sử mắc bệnh đái tháo đường, bị stress, buồng trứng đa nang, mang thai giai đoạn trên 40 tuổi hoặc trong giai đoạn mang thai tẩm bổ quá mức dẫn tới hiện tượng béo phì cũng là một nguyên nhân lớn dẫn tới bệnh lý này. Vậy bệnh lý này có nguy hiểm không?


    Nguyên nhân bệnh lý tiểu đường thai kỳ - Thảo Dược An Bình

    Bệnh đái tháo đường thai kỳ gây ra những hậu quả gì?


    Theo chia sẻ của dược sĩ Mai Hoa (CEO của nhà thuốc Thảo Dược An Bình) và bác sĩ Hoàng Đăng Mịch - Trưởng khoa Nội, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long thì việc bị thiếu hụt và dối loạn Insuline trong giai đoạn thai kỳ sẽ gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Chúng ta có thể điểm qua một vài biến chứng như sau:

    Biến chứng bệnh lý đái tháo đường với mẹ bầu:



    - Tai biến mạch máu não

    - Mù

    - Suy thận

    - Hoại thư

    - Bệnh tim mạch vành

    - Tiền sản giật: Trong một vài trường hợp mẹ bầu có thể bị tiền sản giật, đây là một biến chứng vô cùng nguy hiểm cho cả mẹ và bé, đặc biệt có thể dẫn tới hiện tượng băng huyết thai kỳ.

    - Sinh non, thai chết lưu, đa ối, vỡ ối, …

    - Khó sinh: Khi gặp phải bệnh lý này mẹ bầu có tỉ lệ cao là sẽ bị khó sinh dẫn tới việc tuyến tụy của bé sẽ phải hoạt động nhiều hơn để sản sinh insulin. Tuy nhiên, điều này sẽ ảnh hưởng vô cùng lớn tới sự phát triển của bé sau này và trường hợp xấu nhất là có thể khiến bé bị gẫy xương hoặc ảnh hưởng tới não bộ.

    Biến chứng bệnh đái tháo đường với thai nhi:



    Bên cạnh những biến chứng đôi với mẹ bầu thì những biến chứng đối với thai nhi là điều không thể tránh khỏi:

    - Như đã đề cập ở trên, thai nhi có khả năng sẽ bị gẫy xương, ảnh hưởng tới quá trình phát triển sau này hoặc bị ảnh hưởng tới não bộ.

    - Hội chứng suy hô hấp, giảm sức đề kháng

    - Hội chứng hạ đường huyết ở trẻ: Do trong quá trình mang thai, mẹ bầu bị đái tháo đường dẫn tới việc tuyến tụy của bé phải hoạt động nhiều để tiết insulin. Chính vì điều đó, sau khi được sinh ra lượng insulin trong cơ thể bé sẽ cao hơn so với lượng đường tồn tại sẽ gây ra hiện tượng hạ đường huyết rất nguy hiểm.

    - Bé có khả năng bị vàng da trong giai đoạn mới sinh

    Biến chứng đái tháo đường thai ky - Thảo Dược An Bình

    Các điều trị bệnh lý đái tháo đường ở thai kỳ?


    Tiêm Insuline:


    Việc điều trị bệnh tiểu đường ở những thời kỳ đầu là tiêm insulin thường xuyên để bổ sung lượng Insulin sao cho phù hợp với lượng đường trong cơ thể. Điều này giúp cho tuyến tụy của bé không phải hoạt động nhiều để sản sinh insulin qua đó giảm thiểu được rất nhiều nguy hiểm cho mẹ và bé.


    Chi phí tiêm insulin hiện nay cũng khá rẻ, lại được bảo hiểm y tế hỗ trợ 1 phần, nên chi phí tiêm insulin không hẳn là vấn đề lớn đối với nhiều người. Mục tiêu của việc tiêm insulin và chế độ ăn uống kiêng đường là để kiểm soát lượng đường huyết trong cơ thể.


    Tiêm Insuline để điều trị bệnh lý đái tháo đường thai kỳ - Thảo Dược An Bình



    Tuy nhiên, thống kê cho thấy trong 10 người điều trị bệnh, chỉ có 3 người là kiểm soát tốt lượng đường huyết. Trong trường hợp bệnh chuyển biến nặng, những biến chứng của bệnh tiểu đường là rất nghiêm trọng. 


    Tiểu đường là bệnh di truyền nên bất kì ai cũng có khả năng mắc phải bệnh. Ngoài các biện pháp phòng tránh thông thường, nên tham gia bảo hiểm để tránh các tổn thất tài chính nếu không may mắc bệnh. Đọc thêm bài viết kinh nghiệm tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo (bài viết hướng dẫn cách chọn gói bảo hiểm, chọn công ty, hợp đồng...)


    Một thông tin ngoài lề mà nhà thuốc Thảo Dược An Bình muốn cung cấp tới quý vị chính là việc phụ nữ mặc phải bệnh lý tiểu đường có nguy cơ sẽ làm giảm ham muốn tình dục, giao hợp không thường xuyên, dẫn đến việc thụ thai cũng trở nên khó khăn hơn người bình thường. Trong một số trường hợp kiểm soát không tốt lượng đường huyết, biến chứng của bệnh làm gia tăng khả năng sẩy thai, thai nhi bị dị tật.


    Thống kê cho thấy, nguyên nhân của các vụ ly dị thường là do vấn đề tiền bạc và con cái. Như vậy, bệnh tiểu đường tác động trực tiếp đến cả 2 nguyên nhân này: biến chứng của bệnh gây thiệt hại nặng nề tài chính gia đình và ảnh hưởng đến khả năng sinh nở. Do đó, cần có biện pháp phòng tránh bệnh ngay từ bây giờ


    Hiện nay, các gói bảo hiểm cho Mẹ & Bé rất được quan tâm vì hỗ trợ tài chính rất nhiều nếu không may mắc bệnh hiểm nghèo (trong đó có tiểu đường). Nên đọc thêm kinh nghiệm tham gia bảo hiểm: Mua bảo hiểm cho con (bài viết chia sẻ những điều cần biết khi tham gia bảo hiểm cho Mẹ và Con)

    Lựa chọn chế độ dinh dưỡng hợp lý:


    Bản chất của bệnh lý đái tháo đường chính là việc trong cơ thể hàm lượng đường trong máu đang vượt ngưỡng cho phép. Chính bởi vậy, ngoài giải pháp tiêm Insuline thì các mẹ bầu phải lưu ý chế độ ăn uống sao cho hợp lý để đảm bảo lượng dinh dưỡng vào cơ thể được hấp thụ đầy đủ, tránh dư thừa sẽ làm bệnh lý phát triển nhanh chóng.

    Mệ bầu nên có chế độ dinh dưỡng hợp lý để tránh bị đái tháo đường thai kỳ



    Nhà Thuốc Thảo Dược An Bình xin đưa ra một vài gợi ý đến về chế độ dinh dưỡng cho các mẹ như sau:

    - Ăn sáng đầy đủ: Bữa sáng là bữa vô cùng quan trọng để bổ sung năng lượng sau 1 đêm dài. Chính bởi vậy các mẹ cần phải tuyệt đối lưu ý là không được bỏ bữa sáng và nên  bắt đầu ngày mới với các thực phẩm chứa chất sơ (ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau xanh, đậu bắp, …),  hay thưởng thức một quả trứng gà luộc và nếu tốt nhất mẹ hãy kết hợp thêm một hộp sữa chua nữa nhé.


    - Giảm lượng tinh bột cung cấp vào cơ thể: Chúng ta đều biết tinh bột là nhóm thức phẩm chứa hàm lượng đường cao và đặc biệt nhóm thực phẩm này chứa nhiều hợp chất carbonhydrat sẽ có tác dụng làm tăng lượng đường trong máu. Chính bởi vậy mẹ bầu cần phải cân đối lượng tinh bật hấp thụ vào cơ thể sao cho hợp lý.


    - Bổ sung thêm các thực phẩm giàu protein (thịt lợn đỏ, thịt bò đỏ, lườn gà, …) và các thực phẩm chế biến từ sữa.


    - Uống nước đầy đủ: Mẹ bầu nên lưu ý giữ cho mình thói quen uống nước lọc khoảng từ 2 – 3 lít nước/ ngày.


    Tóm lại, các mẹ bầu nên đảm bảo chế độ dinh dưỡng phù hợp và nếu có điều kiện tốt nhất mẹ bầu nên đến tìm các chuyên gia dinh dưỡng để có thể nhận được sự tư vấn chuyên sâu và chính xác nhất.

    Mẹ bầu cần làm gì để phòng tránh bệnh tiểu đương ở mẹ bầu?



    Như vậy, bệnh tiểu đường thai kỳ là bệnh lý vô cùng nguy hiểm, chính bởi vậy các mẹ bầu nên có những giải pháp để phòng chống bệnh lý này để tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra. Một số giải pháp mà các mẹ có thể tham khảo như sau:

    - Có chế độ ăn uống khoa học

    - Luyện tập thể dục thể thao, thường xuyên vận động cơ thể

    - Giảm cân nếu cảm thấy BMI vượt ngưỡng cho phép

    - Ngưng hút thuốc lá


    Trên đây là toàn bộ những kiến thức chi tiết về bệnh lý đái tháo đường thai kỳ mà nhà thuốc Thảo Dược An Bình muốn gửi đến quý vị. Hi vọng những kiến thức mà chúng tôi cung cấp ở trên có thể giúp ích nhiều cho các mẹ và có một lời khuyên mà nhà thuốc muốn gửi tới đến mẹ đó là nên tham gia bảo hiểm để đề phòng những trường hợp xấu có thể xảy ra, ít nhất là về mặt chi phí. Chúc các mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh.