Tin mới nhất

    Thống kê truy cập

    Online: 1

    Hôm nay: 14

    Hôm qua: 139

    Tuần này: 527

    Tuần trước: 984

    Tháng này: 3.668

    Tháng trước: 2.522

    Tất cả: 1.327.164

    Dọa sảy thai là gì? Chia sẻ toàn bộ thông tin mẹ bầu cần biết về dọa sảy thai

    Cập nhật: 16/11/2018 03:25 - Lượt xem: 12458

    Dọa sảy thai là một trong những tình trạng mẹ bầu có thể gặp phải trong thời gian 3 tháng đầu thai kỳ, nếu không thận trọng chú ý và có hướng điều trị, rất có thể sẽ dẫn đến sảy thai. Theo nghiên cứu, dọa sảy thai- cùng với các hiện tượng chảy máu màng thai, tụ máu nhau thai...xuất hiện ở 20% số phụ nữ mang thai với những dấu hiện điển hình như ra máu, đau thắt bụng, đau nhức thắt lưng... Vậy chính xác Dọa xảy thai là gì, nguyên nhân do đâu, hiện tượng dọa sảy thai nhận biết thế nào và điều trị ra sao, bài viết này sẽ tổng hợp chi tiết và cụ thể.

    Bài viết khá dài vì chúng tôi muốn tổng hợp toàn bộ những thông tin liên quan đến ván đề này, các mẹ hãy đọc hết để hiểu chi tiết nhé. Nào, bắt đầu thôi.

    Dọa sảy thai là gì?

    Dọa sảy thai - đúng như cách gọi cho hiện tượng này, “dọa” mẹ bầu về khả năng sảy thai nếu không lưu tâm chú ý vào các biểu hiện của cơ thể khi đang trong những tháng đầu thai kỳ cực mong manh nguy hiểm. Mẹ bầu gặp phải trường hợp này thường có những triệu chứng như đau bụng dưới, đau mỏi vùng thắt lưng, bạn có thể cảm thấy thai vị không yên, bị kích ngược lên trên hoặc sa thấp xuống dưới. Triệu chứng rõ ràng nhất mà các mẹ có thể nhận thấy đó là là âm đạo ra dịch hồng hoặc xuất hiện một vài giọt máu.

    Dọa sảy thai là gì?
    Xuất hiện máu ở âm đạo hoặc chất dịch màu hồng là 1 trong các dấu hiệu mẹ bầu bị dọa sảy

    Khi bị dọa sảy thai, thai nhi vẫn còn sống và chưa bị đẩy hoàn toàn ra cổ tử cung, nếu mẹ bầu lưu tâm và thực hiện cách biện pháp điều trị, con vẫn có thể chào đời an toàn và khỏe mạnh. Nhưng nếu mẹ bầu vẫn tiếp tục bị chảu máu âm đạo và đau bụng (Tìm hiểu thêm về hiện tượng chảy máu âm đạo), nhiều khi là đau nhói từng cơn, các thành phần của thai nhi đã đi qua ống cổ tử cung, thập thò ngoài âm đạo thì được coi là sảy thai chứ không còn là động thai hay dọa sảy nữa.

    Như vậy, dọa sảy thai có nguy hiểm không? Xin trả lời ngay với các mẹ là "Rất nguy hiểm", mẹ có thể mất con nếu không chú ý cẩn thận trong những tháng đầu của thai kỳ. Những từ khóa tìm kiếm như dọa sảy thai 5 tuần, dọa sảy thai 6 tuần, thai 9 tuần dọa sảy... đều nằm trong top tìm kiếm về tình trạng này. Vậy mẹ bầu trong 3 tháng đầu của thai kỳ, khi mà thai làm tổ chưa thực sự chắc chắn trong tử cung của mẹ, dễ bị bong ra dẫn đến động thai, dọa sảy, cần hiểu biết về tình trạng này cũng như cách điều trị nếu cơ thể xuất hiện dấu hiệu dọa sảy thai sớm.

    Nguyên nhân dọa sảy thai ở mẹ bầu

    Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng dọa sảy thai, trong đó có cả nguyên nhân chủ quan từ cơ thể mẹ và nguyên nhân khách quan từ tác động vô ý ngoài môi trường. Có thể kể đến:

    Do tình trạng suy nhược cơ thể của phụ nữa đang mang thai: mẹ bầu mới mang thai luôn suy nghĩ thai còn nhỏ, có thể cố sức làm việc như bình thường khiến cho tinh thần bị căng thẳng do công việc, chế độ nghỉ ngơi chưa hợp lý, ăn uống vẫn còn xuề xòa, thiếu dưỡng chất... Điều đó khiến cho cơ thể bị suy nhược, không đủ sức nuôi thai nhi và không đảm bảo được sức khỏe và an toàn cho bào thai vẫn còn quá bé nhỏ.

    Do người mẹ mắc một số bệnh: ví dụ như suy tim, mẹ bầu sốt cao khi mang thai, có bệnh thận mãn tính, mất cân bằng nội tiết tố... hoặc bệnh về cơ quan sinh dục như viễm nhiễm cổ tử cung, ung thư cổ tử cung, tử cung bị tăng co bất thường (liên tục co bóp đẩy thai nhi ra ngoài. Ngoài ra, nguyên nhân dọa sảy thai còn bao gồm do sự thay đổi nhiễm sắc thể nhẹ diễn ra trong cơ thể mẹ, do nhóm máu của thai nhi bất đồng với mẹ.

    Do tác động từ mồi trường ngoài như: Mẹ bị va chạm mạnh vào vùng bụng, mẹ xoa bóp bụng, núm vú vô tinh khiến cho các nội tiết tổ rối loạn, tăng các cơn co bóp tử cung...

    Do mẹ bầu có bệnh án dọa sảy thai:Có rất nhiều mẹ có tiền sử bị sảy thai sẽ có nguy cơ bị sảy trong những lần có bầu tiếp theo nếu không kiêng cữ cẩn thận.

    Dù là nguyên nhân gì, mẹ bầu một khi thấy các biểu hiện dọa sảy thai sau thì phải ngay lập tức chú ý và đi khám.

    Dấu hiệu dọa sảy thai thế nào?

    Đầu tiên, mẹ bầu có thể thấy bụng đau râm râm, hoặc cũng có thể bị đau dữ dội theo từng cơn, cái này tùy thuộc vào thể trạng mỗi mẹ bầu. Không những bị đau bụng dọa sảy thai, mẹ cũng có thể bị đau mỏi thắt lưng, vốn phải là biểu hiện của mẹ bầu khi thai đã lớn, tác động vào cột sống và xương chậu khiến đau nhức và đi lại khó khăn.

    Sau đó sẽ xuất hiện hiện tượng ra máu ở tử cung, rất ít, có màu nâu hoặc là đỏ tươi. Nhưng đôi khi, mẹ bầu bị bong rau kín (Xem thêm bài viết về bong rau thai), khiến cho cơ thể không có dấu hiệu bất thường nào cả, cũng không bị ra máu dọa sảy thai. Việc cần làm chính là kiểm tra thăm khám thường xuyên trong giai đoạn đầu để bác sĩ có thể phát hiện những bất thường sớm nhất. Trong những lần thăm khám, mẹ bầu di chuyển nhẹ nhàng tránh động tới thai nhi.

    Dọa sảy thai nên làm gì?

    Nếu mẹ bầu gặp tình trạng dọa sảy thai 3 tháng đầu thai kỳ, không nên chủ quan nhưng cũng đừng quá lo lắng, bạn bị stress hoảng loạn sẽ càng làm cho tình hình tồi tệ hơn. Hãy làm theo những hướng dẫn sau để ổn định thai nhi, lành vết bong dọa sảy thai:

    Nghỉ ngơi hợp lý: Bạn cần phải bố trí thời gian nghỉ ngơi hợp lý vì cơ thể, nhất là tử cung rất dễ bị kích thích trong thời gian này. Mẹ không nên thức khuya, tăng ca làm. Đặc biệt, nếu xuất hiện dấu hiệu dọa sảy, mẹ bầu ngay lập tức phải nghỉ ngơi, hoặc nếu mẹ từng có tiểu sử dọa hoặc bị sảy thai trong những lần bầu bí trước thì phải tập trung nghỉ ngơi ngay từ đầu.

    Kiêng lao động nặng nhọc: Lao động nặng nhọc, nhất là với phụ nữ phải làm công việc chân tay, là một trong những nguyên nhân dẫn đến dọa sảy thai và sảy thai rất cao. Trong khoảng thời gian này, bà bầu phải chú ý không lao động nặng nhọc, không bê vác đồ vật nặng, đồng thời tập các bài tập nhẹ nhàng để tăng cường sức khỏe.

    Kiêng quan hệ tình dục: Khi được hỏi dọa sảy thai phải kiêng những gì, bác sĩ tư vấn dọa sảy thai luôn cho bạn lời khuyên “Kiêng quan hệ tình dục”. Quan hệ tình dục khiến cơ thể mất nhiều sức vận động, đặc biệt là cơ quan sinh sản như tử cung và âm đạo. Quan hệ tình dục trong thời gian 3 tháng đầu (trước tuần thứ 13 của thai nhi) sẽ làm tăng cao khả năng sảy thai. Không nên xoa bóp bụng, đấm lưng, vân vê đầu vú vì nó khiến cổ tử cung co bóp mạnh hơn, ảnh hưởng tới thai nhi. Hãy cố gắng giữ gìn trong 3 tháng đầu và hỏi ý kiến của bác sĩ về các động tác nhẹ nhàng nhất không làm ảnh hưởng tới con, mẹ bầu nhé.

    Thường xuyên đi khám bác sĩ và điều trị theo đơn: Di chuyển nhẹ nhàng và thăm khám sớm, định kỳ để theo dõi sát sao tình trạng phát triển của bé cũng như phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường. Nếu phát ra có những dấu hiệu bị dọa sảy, phải nghiêm túc thực hiện theo đơn điều trị của bác sĩ.


    Đảm bảo chế độ dinh dưỡngHãy đảm bảo một chế độ ăn uống hợp lý, giàu đạm và vitamin để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể mẹ và bé.

    Cách chữa dọa sảy thai không phải quá khó, nhưng mẹ bầu tuyệt đối KHÔNG TỰ Ý ĐI MUA THUỐC TÂY UỐNG nếu không có đơn của bác sĩ. Hãy nói với chồng và người nhà để nhận được sự chăm sóc cẩn thận. Chăm sóc mẹ bầu trong trường hợp này phải chú trọng nhất vào 2 điều: nghỉ ngơi và chế độ ăn uống. Hãy cùng tìm hiểu!

    Bị dọa sảy thai nên làm gì?
    Hãy đến gặp bác sỹ để khám

    Dọa sảy thai ăn gì?

    Mẹ bầu nên ăn các loại thực phẩm giàu chất đạm như thit, cá, trứng, sữa, đậu, ăn thêm hoa quả, rau tươi bổ sung vitamin để con có đầy đủ dưỡng chất phát triển toàn diện trong giai đoạn quan trọng này.

    Phải ăn nhiều hoa quả, rau xanh có chất xơ để cơ thể mẹ dễ dàng hấp thụ, chuyển hóa. Ăn nhiều rau xanh còn giúp cho bà bầu cải thiện tình trạng bị táo bón- vốn là tình trạng dễ gặp phải khi mang thai, một cách hiệu quả.


    Dọa sảy thai kiêng ăn gì?

    Mẹ bầu nên nhớ: Phải tuyệt đối ăn chín, uống xôi. Tránh những món ăn có cách chế biến tái, hay ăn gỏi, nem...dễ khiến mẹ mắc các bệnh về đường tiêu hóa. Không những làm con kém hấp thụ dinh dưỡng, những cơn đau bụng âm ỉ, quặn thắt có thể kích thích và ảnh hưởng đến thai nhi.

    Bị dọa sảy thai không ăn đồ tái chín
    Các mẹ bầu nên tránh ăn đồ tái chín có thể gây ra đa bụng

    Tránh những thực phẩm chiên rán có nhiều dầu mỡ khó tiêu hóa.

    Điều hiển nhiên rằng, mẹ bầu phải tránh xa những chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê, các loại ma túy (tình trạng này gặp nhiều với các mẹ bầu Tây hơn bởi họ lạm dụng các loại chất kích thích vốn tại Việt Nam bị cấm) bởi nó ảnh hưởng cực xấu tới thai nhi. Trong suốt thời gian thai kỳ và cả khi con vừa sinh, hãy tránh xa thuốc lá và những người hút thuốc.

    Chẩn đoán và dùng thuốc dọa sảy thai:

    Như đã nói ở trên, mẹ bầu phải đi khám để biết nguyên nhân dẫn tới tình trạng này và thực hiện theo đơn của bác sĩ, mọi thông tin trên mạng chỉ để mẹ bầu có hiểu biết hơn về chuẩn đoán dọa sảy thai chứ không để mẹ bầu tự đi mua thuốc điều trị  về nhà tự uống.

    Hầu hết các trường hợp, mẹ bầu sẽ được bác sĩ phát thuốc giảm co bóp cổ tử cung, không để tử cung liên tục co bóp đẩy thai nhi ra ngoài, an vị thai nhi. Mẹ uống thuốc đúng loại, đúng liều và đúng thời gian bác sĩ dặn, hết thuốc mẹ bầu phải đi tái khám và chờ đơn thuốc mới, đừng tự ý đi mua thuốc, kể cả theo đơn cũ.

    Trong những trường hợp đặc biệt (chỉ chiếm 4% các ca bị dọa sảy) mẹ bầu được chuẩn đoán bị thiếu hụt nội tiết tố - hormone progesterone - loại hormone đảm bảo sự ổn định của thai nhi trong 3 tháng đầu. Mẹ bầu sẽ được chỉ định tiêm bổ sung nội tiết tố đến hết tuần thứ 12 trong thai kỳ. Thuốc khá đắt đỏ, nhưng tất cả đều đáng giá bởi sinh linh bé nhỏ trong bụng mẹ. Đây cũng là lý do nhiều mẹ bầu đặt câu hỏi dọa sảy tiêm thuốc gì, nhưng không phải ai cũng phải tiêm thuốc giữ thai nhi.

    Bài thuốc chống và chữa dọa sảy hiệu quả

    Trong dân gian ngàn đời lưu truyền một phương pháp an thai, chữa trị dọa sảy thai vô cùng hiệu quả, đó là dùng củ gai tươi. Bài thuốc chữa dọa sảy thai này được biết đến và chủ yếu dùng cho bà bầu an thai, chữa động thai, dọa sảy với các triệu chứng như ra máu, tụ dịch màng nuôi, bóc tách túi thai, bong rau thai... Có rất nhiều bà bầu bị dọa sảy thai với nhiều mức độ nặng nhẹ khác nhau, sau khi dùng bài thuốc từ củ gai đã giữ được con, con sinh ra khỏe mạnh không bị biến chứng. Vậy củ gai là gì, phương thức dùng như thế nào?

    Bài thuốc chữa dọa sảy thai bằng củ gia tươi
    Bài thuốc từ củ gai tươi


    Củ gai chính là phần rễ của cây gai, có màu nâu, thon dài, trung bình đường kính từ 2-4cm, dài từ 10-40cm. Cây gai được trồng thành vườn trong những nhà làm thuốc nam, trông lâu năm để lấy củ và lá. Sau khi đào rễ và củ về rửa cho sạch đất, củ gai được cắt thái miếng dùng tươi hoặc để nguyên củ phơi khô.

    Củ gai rất dễ dùng, đôi khi với mẹ bầu quá nhạy cảm sẽ thấy hơi khó uống. Nếu không thể tìm được củ gai tươi, bạn dùng củ gai phơi khô cũng vẫn đảm bảo hiệu quả. Có nhiều cách để dùng củ gai chữa dọa sảy thai, như say sinh tố lọc nước uống, sắc lên uống, hoặc bổ sung thẳng vào các món ăn dinh dưỡng.

    Bạn có thể dùng củ gai đến khi khỏi hẳn các triệu chứng dọa sảy và nên uống càng sớm càng tốt, kéo dài ít nhất trong một tuần. Do tính mát, hàn, không độc, mẹ bầu thậm chí có thể dùng củ gai tới tháng thứ 8 của thai kỳ như một bài thuốc an thai, điều trị các trường hợp khác như đau bụng có thai, sa dạ con, bị viêm tử cung, trĩ, đi tiểu ra máu... Hãy an tâm vì củ gai có thể dùng cùng lúc, kết hợp với thuốc tây y mà không có một tác dụng phụ nào, hầu hết các bác sĩ tư vấn dọa sảy thai đều khuyên dọa sảy thai uống củ gai tươi.

    Cách chế biến củ gai tươi - liều lượng nên dùng:

    Đầu tiên, bạn cần sơ chế củ gai. Phần vỏ của củ gai rất bổ, bạn không nên bóc, tước phần vỏ đi mà chỉ nên cạo nhẹ phần vỏ đen mong bên ngoài. Bật mí cách nhanh nhất để cạo đó là dùng búi rác sắt sạch để chà vỏ. Củ và rễ đều rất tốt, bạn không nên cắt bỏ những nhánh rễ bởi nghĩ chỉ dùng được phần củ nhé.

    Tùy theo mẹ bầu bị ra huyết nâu (đỏ) hay ra huyết đỏ sẫm mà có sự khác biệt nhẹ trong cách dùng củ gai tươi chữa dọa sảy thai:

    Trong trường hợp bị động thai, tụ dịch màng nuôi, huyết ra màu nâu đỏ, bong màng nuôi... mẹ bầu dùng củ gai trong tối thiểu 1 tuần: trong 3 ngày đầu, mẹ dùng 200g củ gai tươi rửa sạch, thái lát lỏng, đun với 1 lít nước trong 30-40 phút, đun đi đun lại 2-3 lần trong 1 ngày và uống. 4 ngày sau, mỗi ngày dùng 100g củ và nấu theo cách trên thay nước uống. Sau khi nấu hết nước, mẹ bầu cố gắng ăn cả phần củ gai đã đun, đừng bỏ đi lãng phí và không tận dụng hết hiệu quả của củ gai nhé.

    Trong trường hợp bị ra máu đỏ sẫm: mẹ bầu vẫn dùng lượng và cách chế biến như cách trên nhưng thêm vào đó vài ngọn rau ngải cứu hay tía tô.

    Củ gai đun lấy nước, nướng, luộc ăn hay thêm vào các món cháo, chân giò hầm đều được.

    Mỗi lần mua, mẹ bầu nên dùng đến đâu thì lấy ra rửa đến đó, phần còn lại gói kín và để vào ngăn mát trong tủ lạnh. Bạn tránh rửa tất cả để đảm bảo độ tươi của củ gai.

    Lưu ý cho mẹ bầu vẫn đang đi làm - các chế độ nếu nghỉ dọa sảy thai:

    Mẹ bầu đang đi làm mà bị dọa sảy thai thường phải nằm viện điều trị hoặc nghỉ an dưỡng thai tại nhà trong vài tuần. Mẹ bầu thường thắc mắc: Dọa sảy thai được nghỉ bao nhiêu ngày? Trong thời gian này mẹ bầu có được hưởng chế độ gì không? Câu trả lời là Có nhé! Chỉ cần có đầy đủ các chứng từ như giấy ra viện có đầy đủ ngày nghỉ nếu bạn điều trị nội trú tại bệnh viện hoặc giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng chế độ BHXH nếu mẹ bầu điều trị ngoại trú tại nhà.

    Hãy hỏi bác sĩ khám cho bạn về mẫu bệnh án dọa sảy thai cần có để nộp lấy chế độ nhé. Thời gian tối đa cho việc nghỉ ốm đau hưởng lương theo BHXH là 30 ngày với người đóng bảo hiểm dưới 15 năm, 40 ngày cho người đóng từ 15 năm-30 năm và 60 ngày cho người đóng từ 30 năm trở lên.

    Nếu thai vẫn yếu, bạn có thể nghỉ không lương hoặc xin hưởng chế độ thai sản trước khi sinh, thời gian nhiều nhất là 2 tháng. Hãy đảm bảo mẹ bầu đóng đủ 6 tháng BHXH trong 12 tháng trước khi sinh để đủ điều kiện hưởng thai sản nhé!

    ------

    Thảo dược An Bình – Địa chỉ cung cấp củ gai tươi uy tín, chất lượng tốt là sự lựa chọn hàng đầu cho các mẹ bầu muốn an thai, hỗ trợ điều trị động thai, dọa sảy:

    - Củ gai tại đây được trồng lâu năm, nguồn gốc rõ ràng đảm bảo mang lại hiệu quả tuyệt vời

    - Đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm chuyên môn hỗ trợ tư vấn miễn phí cho tất cả khách hàng

    - Cam kết hoàn tiền 100% nếu mẹ bầu sử dụng không thấy hiệu quả hoặc không hài lòng về sản phẩm

    - Liên hệ ngay Hotline  0167.739.2206. hoặc đặt mua theo địa chỉ bên dưới:


    - CƠ SỞ 1:
    - Địa chỉ: TT 104B3 Nghĩa Tân - Tô Hiệu - Cầu Giấy - Hà Nội
    - Hotline: 037. 739. 2206


    - CƠ SỞ 2:
    - Địa chỉ: Thị Trấn Gạch - Huyện Phúc Thọ - TP Hà Nội
    - Hotline: 037. 739. 2206


    - CƠ SỞ 3
    - Địa chỉ: 36/11 Lê Thị Hồng - P 17 - Quận Gò Vấp - TP Hồ Chí Minh
    - Hotline: 037. 739. 2206


    Nhà thuốc An Bình chuyên cung cấp củ gai tươi

    Chúc các mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh!