Tin mới nhất

    Thống kê truy cập

    Online: 1

    Hôm nay: 130

    Hôm qua: 179

    Tuần này: 658

    Tuần trước: 964

    Tháng này: 1.960

    Tháng trước: 5.050

    Tất cả: 1.322.936

    Beta hCG: Chỉ số xét nghiệm beta hCG cho ta biết những (ĐIỀU GÌ)

    Cập nhật: 14/09/2018 10:44 - Lượt xem: 23392

    Để nhận biết khả năng có thai hay không, người ta thường sử dụng chỉ số hCG để đo lường và kiểm định. Vậy cụ thể hCG là gì và có ý nghĩa như nào? Bài viết này, nhà thuốc An Bình sẽ giải đáp tất tần tật về chỉ số này để các mẹ tham khảo và nắm bắt.

    hCG là gì?


    hCG là chữ viết tắt của Human chorionic gonadotropin, đây một loại hormone thai kỳ được tiết ra bởi nhau thai. hCG có thể được phát hiện trong huyết tương hoặc nước tiểu của người mẹ 8- 9 ngày sau rụng trứng. hCG đạt đến mức cao điểm vào khoảng tuần thứ 8 – 10 sau đó giảm dần.

    Beta hCG: Chỉ số xét nghiệm beta hCG cho ta biết những (ĐIỀU GÌ)?

    Nồng độ hCG tăng lên gấp đôi sau mỗi 48 - 72h ở khoảng 85% thai phụ. Ở giai đoạn muộn hơn, (khi nồng độ hCG đã cao hơn trước), phải mất nhiều thời gian hơn để nó tăng gấp đôi (sau khoảng mỗi 96 giờ).

    hCG được tạo ra từ đâu?


    hCG được tổng hợp bởi những tế bào hình thành trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Mà chính những tế bào này sau đó sẽ phát triển thành nhau thai. Đến lượt hCG hoạt động bằng cách kích thích túi noãn hoàng tiết ra các nội tiết tố oestrogen và progesterone trong khoảng 10 tuần đầu mang thai hoặc lâu hơn cho đến khi nhau thai có thể tự đảm nhận công việc này.

    Tiếp đến các nội tiết tố sẽ giúp làm dày lên lớp niêm mạc tử cung để cung cấp đủ máu nhằm duy trì sự phát triển của bào thai. Toàn bộ quá trình trên hoạt động như một vòng lặp trong đó khi một nhóm các mô và tế bào hoàn thành chức năng duy nhất của nó, nhóm khác sẽ đảm nhiệm phần việc tiếp theo. Dĩ nhiên tất cả việc này diễn ra ngoài ý thức kiểm soát của thai phụ.

    Tuy nhiên, việc tăng nồng độ hCG trong cơ thể xảy ra từ trước khi bạn chắc chắn được mình mang thai. hCG bắt đầu xuất hiện vào khoảng 1 tuần sau khi trứng được thụ tinh. Bạn có thể nghi ngờ mình đã mang thai và bắt đầu tính toán tuổi thai nhưng giai đoạn này vẫn còn sớm để đi đến bất cứ một kết luận nào.


    Chỉ số hcg xuất hiện khoảng 1 tuần sau khi trứng được thụ tinh

    Chỉ số hCG thường bắt đầu xuất hiện 1 tuần sau khi trứng thụ tinh - Thời gian này có thể bạn sẽ xuất hiện một số triệu trứng của thai kỳ

    Xét nghiệm hCG làm gì?


    Xét nghiệm beta hCG là một xét nghiệm quan trọng để chẩn đoán có thai hay không. Đồng thời các bác sĩ sẽ dựa vào nồng độ hCG trong máu để kiểm tra tình trạng thai nghén, cũng như phát hiện thai bất thường.

    Nhiều xét nghiệm hCG có thể được tiến hành sau khi bị sảy thai để chắc chắn rằng bạn không bị thai trứng. Ở nam giới, bác sĩ có thể đo nồng độ hCG để giúp tìm ung thư tinh hoàn.

    Ngoài ra, xét nghiệm beta hCG còn được dùng để:

    - Tính tuổi của thai nhi.

    - Chuẩn đoán thai bất thường như thai ngoài tử cung

    - Chuẩn đoán được nguy cơ sảy thai.

    - Tầm soát được hội chứng Down.

    Có 2 loại xét nghiệm hCG thường gặp: 

    + Xét nghiệm kiểm tra hCG để tìm câu trả lời cho câu hỏi: "Có hCG hiện diện trong máu không?"

    + Xét nghiệm kiểm tra beta hCG để tìm câu trả lời cho câu hỏi: "Lượng hCG trong máu là bao nhiêu?"


    Ý nghĩa kết quả nồng độ hCG đo được ở phụ nữa


    Nồng độ Beta hCG trong máu của phụ nữ sẽ cho kết quả về khả năng mang thai hoặc không, một số những bệnh lý của thai. Vậy chỉ số hCG bao nhiêu thì thai vào tử cung? Đó là khi hàm lượng hCG lớn hơn 5mIU thì có nghĩa mẹ đã có thai và thai đang đi vào tử cung. Còn nếu xét nghiệm có kết quả thấp hơn thì ngược lại.

    Tuy nhiên cũng có một số trường hợp tuy âm tính, nồng độ hCG không đạt mức lý tưởng nhưng vẫn có thể có thai. 

    Nồng độ beta hCG được tính theo đơn vị mIU/ml. Dưới đây là bảng theo dõi nồng độ beta hCG dựa trên tuổi thai (tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh cuối cùng), theo American Pregnancy Association:


    Tuần thaiNồng độ hCG
    Thai 3 tuần5 – 50 mIU/ml
    Thai 4 tuần5 – 426 mIU/ml
    Thai 5 tuần18 – 7340 mIU/ml
    Thai 6 tuần1080 – 56500 mIU/ml
    Thai 7 – 8 tuần7650 – 229 000 mIU/ml
    Thai 9 – 12 tuần25700 – 288000 mIU/ml
    Thai 13 – 16 tuần Thai 17 – 24 tuần13300 – 254000 mIU/ml
    Thai 25 – 40 tuần3640 – 117000 mIU/ml

    Bảng kết quả chỉ số nồng độ hCg theo tuần thai


    * Nếu nồng độ hCG thấp

    - Có thể do tính tuổi thai không chính xác.

    - Có khả năng sảy thai hoặc hỏng trứng.

    - Mang thai lạc vị.


    * Nếu nồng độ hCG cao

    - Có thể do tính tuổi thai không chính xác.

    - Đa thai.

    - Thai trứng.

    - Nghĩ nhiều đến hội chứng Down khi lượng AFP trong máu giảm.

    * Lưu ý: Không phải xét nghiệm beta hCG luôn luôn chính xác 100%. Đôi khi có thể cho ra cả kết quả âm tính giả và dương tính giả với thai kỳ.


    Quy trình thực hiện


    Nếu xét nghiệm máu, bạn không cần phải làm gì trước khi tiến hành thủ thuật.

    Nếu xét nghiệm nước tiểu thì mẫu nước tiểu đầu tiên trong ngày thường là tốt nhất bởi vì nó có nồng độ hCG cao nhất. Mẫu nước tiểu được lấy ít nhất 4 giờ sau lần đi tiểu cuối cùng của bạn cũng có có lượng hCG cao.
    Quy trình thực hiện xét nghiệm hCG gồm:

    Hormone hCG có thể được đo từ mẫu máu hoặc nước tiểu.

    *Lấy máu

    Bác sĩ sẽ làm sạch một vùng nhỏ trên cánh tay hoặc khuỷu tay bằng một miếng gòn sát khuẩn hoặc miếng gòn tẩm cồn. Trong một vài trường hợp, bác sĩ sẽ quấn dải băng đàn hồi xung quanh phần trên cánh tay để làm tăng lưu lượng máu. Điều này làm cho việc rút máu từ tĩnh mạch của bạn được dễ dàng hơn.


    Lấy máu xét nghiệm hCG

    Hình ảnh bác sỹ tiến hành lấy mẫu máu để xét nghiệm

    Sau đó, bác sĩ sẽ đâm kim vào tĩnh mạch ở cánh tay. Ống đựng máu sẽ được gắn ở đầu còn lại của kim. Khi đã rút đủ máu, bác sĩ sẽ lấy kim ra. Sau đó bác sĩ sẽ chặn một miếng gòn hoặc gạc lên để cầm máu tại vị trí đâm kim trên da.

    *Lấy nước tiểu

    Nếu có thể, hãy lấy mẫu nước tiểu đầu tiên trong ngày (mẫu này thường có nồng độ hCG cao nhất). Mẫu nước tiểu được lấy ít nhất 4 giờ sau lần đi tiểu cuối cùng cũng có có lượng hCG cao.

    Đặt lọ chứa vào giữa dòng nước tiểu và lấy khoảng 60 ml nước tiểu.

    Đừng chạm miệng lọ chứa vào vùng sinh dục và đừng để giấy vệ sinh, lông mu, phân hoặc các vật ngoại lai khác nhiễm vào mẫu nước tiểu.


    Lấy nước tiểu xét nghiệm chỉ số hCG

    Hình ảnh lấy nước tiểu để xét nghiệm

    Bạn hãy cẩn thận đậy nắp lọ chứa lại và đem nó quay trở lại phòng thí nghiệm. Nếu bạn lấy nước tiểu ở nhà và không thể đem tới phòng thí nghiệm trong vòng một giờ thì hãy bỏ nó trong tủ lạnh.

    Tăng chỉ số hCG để tăng khả năng đậu thai


    Nếu kết quả nhận được là chỉ số hCG thấp, nhà thuốc An Bình khuyên chị em nên sử dụng những thực phẩm bổ sung acid folic, điển hình là củ gai tươi.

    Đây là một bài thuốc thần kỳ được lưu truyền trong dân gian nhằm hỗ trợ phụ nữ tăng nội tiết tố, tăng chỉ số hCG và tăng tỉ lệ đậu thai đối với cả phụ nữ dùng phương pháp bình thường và dùng phương pháp IVF. 

    Chị em có thể sử dụng củ gai như loại thực phẩm hoặc nước uống hàng ngày. Trong củ gai có chứa chất axit chlorogenic – đây là một loại tani, giúp điều tiết lượng hoocmon trong cơ thể, lành tính và rất tốt cho sức khỏe.


    Uống củ gai tươi giúp tăng chỉ số hCG

    Hình ảnh minh họa: Thảo dược củ gai tươi giúp hỗ trợ tăng chỉ số hCG qua đó tăng khả năng đậu thai


    >>> Mẹ có thể tham khảo ngay cách chế biến củ gai tươi giúp tăng khả năng đậu thai dành cho mẹ bầu tại bài viết này!


    Trên đây, nhà thuốc An Bình đã cung cấp về hCG là gì và những thông tin liên quan đến chỉ số xét nghiệm hCG. Hy vọng những tìm hiểu trên đã giúp mẹ bầu hiểu hơn về hCG và bổ sung kiến thức vào quá trình mang bầu của bản thân.