Tin mới nhất

    Thống kê truy cập

    Online: 2

    Hôm nay: 25

    Hôm qua: 191

    Tuần này: 740

    Tuần trước: 966

    Tháng này: 2.042

    Tháng trước: 5.052

    Tất cả: 1.323.018

    Những điều cần biết khi mang thai lần đầu

    Cập nhật: 10/03/2017 12:01 - Lượt xem: 6006

    Mang thai lần đầu là niềm hạnh phúc lớn nhất của người phụ nữ.Tuy nhiên không phải mẹ nào cũng nắm dõ hết những kiến thức quan trọng khi mang thai.Sau đây Thảo Dược An Bình xin chia sẻ cho các mẹ những kiến thức cơ bản khi mang thai.

    Người phụ nữ nào cũng đến thời điểm lấy chồng và sinh con, mang thai là thời điểm thiêng liêng của người phụ nữ. Vào thời điểm này, họ sẽ cảm nhận được sự liên kết giữa tình mẫu tử và có ý thức hơn về sức khỏe. Một trong ba thời điểm quan trọng nhất trong cuộc đời người phụ nữ là mang thai và sinh con lần đầu. Chuẩn bị những kiến thức cần thiết là điều mà các cặp đôi quan tâm khi dự định trở thành bố mẹ. Để chị em an tâm mang thai lần đầu tiên thật tốt và sinh con khỏe mạnh hãy nắm các kiến thức căn bản hữu ích sau nhé!
    những điều cần biết khi mang thai lần đầu


    1. Trước khi có kế hoạch mang thai cần chuẩn bị về tinh thần và sức khỏe


    - Đầu tiên chị em cần biết khi mang thai lần đầu, đa số sẽ không thể dự đoán hết trước được những diễn biến tâm lý của mình trong suốt một thai kỳ. Khi mang thai, có thể tâm trạng sẽ thay đổi một cách thất thường. Có rất nhiều chị em cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, dễ cáu gắt, khó chịu, mệt mỏi và thèm ăn, buồn nôn…Điều này bắt nguồn từ việc thảy đổi hàm lượng hooc-mon bên trong cơ thể của chị em. Điều này dẫn đến tình trạng tâm lý không ổn định khi mang thai của chị em. Tránh làm việc quá căng thẳng, uống rượu, hút thuốc lá và các chất kích thích. Và lưu ý ngưng dùng thuốc tránh thai 3 tháng trước khi quyết định thụ thai.

    - Thêm vào đó, yếu tố dinh dưỡng cũng cần được chú ý đặc biệt. Nên bổ sung một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, đảm bảo cung cấp cho cả mẹ và bé được khỏe mạnh. Tùy thuộc vào từng giai đoạn mang thai mà sẽ có những chế độ chăm sóc , bổ sung dinh dưỡng khác nhau. Khoảng 4 tháng đầu thì không cần ăn quá nhiều thức ăn bổ dưỡng chỉ cần duy trì chế độ dinh dưỡng như bình thường nhưng bổ sung thêm sữa và sinh tố hàng ngày. Thời gian sau đó nên thêm khoảng 300 calo mỗi ngày so với chế độ trước đây và có thực đơn đặc biệt chăm sóc mẹ và bé. Nên uống bổ sung sắt và acid folic khoảng từ 1– 3 tháng trước khi mang thai, và liên tục trong giai đoạn mang thai cho đến 1 tháng sau khi sinh. 

    - Bên cạnh đó trong thời kỳ mang thai cần bổ sung thêm canxi và các dưỡng chất cần thiết khác. Nên bổ sung canxi từ tháng thứ 4 của thai kỳ, vì từ 3 tháng giữa trở đi hệ xương thai nhi phát triển mạnh, nên nhu cầu canxi của mẹ là rất lớn.


    2. Tiêm phòng khi dự định mang thai

    Để có một thai kỳ khỏe mạnh, em bé ra đời có sức đề kháng tốt việc tiêm chủng trước và trong thời gian mang thai rất quan trọng. Vì thế, lịch tiêm phòng chú ý thực hiện nghiêm túc dành cho các chị em mang thai lần đầu.

    + Trước khi mang thai:

    - Rubella: Tốt nhất là 6 tháng trước khi mang bầu.
    - Thủy đậu: Muộn nhất là 2 tháng trước khi mang bầu.
    - Cúm: Phụ nữ có thể tiêm phòng cúm vào mọi thời điểm trước khi mang thai.
    - Viêm gan B: Có thể tiêm trước hoặc trong khi mang bầu đều được.


    + Trong khi mang thai:
    - Uốn ván: Mũi đầu, từ tuần 22 trở đi, mũi 2 tiêm nhắc lại cách 1 tháng.
    - Cúm: Nếu 3 tháng giữa và 3 tháng cuối của thai kỳ trùng hợp với mùa cúm (từ tháng 10 cho đến hết tháng 2 của năm).


    3. Khám thai định kỳ

    Khi mang thai, đặc biệt là mang thai lần đầu việc chú trọng bổ sung dinh dưỡng thì việc khám thai định kỳ cũng rất cần thiết. Các bác sĩ chuyên khoa khuyên thai phụ nên khám thai định kỳ khoảng 15 lần bao gồm:

    - Lần đầu là lúc sau khi mất kinh hay trễ kinh
    - Từ lúc mới biết tin mang thai cho đến tuần 28: khám thai 4 tuần/ lần.
    - Từ tuần 29- tuần 36 của thai kỳ: khám thai 2 tuần/ lần
    - Từ tuần 37 trở đi: khám thai 1 tuần/lần


    4. Liệu đây là con trai hay con gái?

    - Hầu hết khi mang thai, bạn đều rất tò mò đứa con mình đang mang trong bụng là trai hay gái? Và thường giới tính của con cũng được khá nhiều người quan tâm và hỏi hang nhiều nhất. 

    - Với thời đại ngày nay, bình đẳng giới tính không còn trọng nam khinh nữ nên dù là giới tính nào miễn là con của mình là được. Bạn nên thả lõng tâm lý, và ban có thể nói với mọi người là con trai hay con gái gì cũng được miễn là con được khỏe mạnh là đủ. Lần mang thai đầu bạn khá áp lực nên hãy loai bỏ những yếu tố tâm lý càng nhiều càng tốt.


    5. Lo lắng cho cuộc sống sau này?

    - Hầu hết chị em mang thai đều có tâm lý lo lắng, dù là chuyện nhỏ nhất cũng khiến chị em suy nghĩ và rất dễ tổn thương, giai đoạn các bà bầu thường rất nhay cảm. Người chồng đóng vai trò rất quan trọng trong giai đoạn này, bởi họ sẽ là điểm tựa vững chắc giúp tâm lý họ vững vàng. Do đó, người chồng lúc này cần phải có nhiều trách nhiệm hơn đối với kinh tế gia đình, chăm sóc bạn và con. Chỉ cần một chút lơ là từ anh ấy, chẳng hạn như vẫn ung dung uống cafe, xem đá banh,… đều sẽ khiến chị em cảm thấy không hài lòng và khó chịu.

    - Các anh chồng nên tinh tế hơn trong giai đoạn vợ mang thai bởi giai đoạn này người phụ nữ đánh giá rất cao tầm quan trọng của người chồng của mình. Bởi đây là điểm dựa duy nhất mà người vợ cảm thấy an toàn và giúp tâm lý ổn định nhất.