Tin mới nhất

    Thống kê truy cập

    Online: 14

    Hôm nay: 87

    Hôm qua: 143

    Tuần này: 715

    Tuần trước: 1.010

    Tháng này: 3.856

    Tháng trước: 2.548

    Tất cả: 1.327.352

    Động thai là gì và những dấu hiệu động thai (RÕ RÀNG) nhất của mẹ bầu?

    Cập nhật: 12/02/2020 10:19 - Lượt xem: 189463

    Động thai là một triệu chứng rất phổ biến xảy ra trong quá trình mang thai của mẹ bầu, đặc biệt là 3 tháng đầu của thai kỳ. Đây là một hiện tượng rất nguy hiểm đối và là dấu phổ biến nhất dẫn tới hiện tượng xảy thai nếu mẹ bầu không xử lý kịp thời. Ở bài viết này, Thảo Dược An Bình sẽ gửi tới các mẹ toàn bộ thông tin liên quan đến hiện tượng động thai này.

    1. Động thai là gì và nó có nguy hiểm không?


    Động thai (dọa sảy thai) là một triệu chứng xuất hiện một ít máu ở âm đạo kèm theo mỏi vai, đau bụng hoặc bụng dưới trương lên. Đây là điềm báo trước của hiện tượng sảy thai và thường xuất hiện nhất ở 3 tháng đầu tiên của thai kỳ. Vậy, động thai có nguy hiểm không?

    Xin được khẳng định với các mẹ rằng: "Đây là một hiện tượng vô cùng nguy hiểm dành cho sức khỏe của mẹ bầu và quá trình phát triểm của thai nhi".



    Động thai là gì?
    Động thai là gì hả các mẹ?

    2. Những dấu hiệu động thai phổ biến nhất

    - Bị xuất huyết âm đạo: Xuất huyết âm đạo và đau bụng, nhưng thai nhi vẫn còn sống và chưa bị đẩy ra khỏi buồng tử cung. Cổ tử cung vẫn đóng kín, hoặc mở nhưng các thành phần của thai chưa bị tụt ra.

    Tuy nhiên, ở 3 tháng đầu hiện tượng đau bụng là không đáng lo ngại. Thế nhưng nếu mẹ bầu phát hiện thấy mình bị đau bụng dưới, mỏi ở vùng thắt lưng, ra dịch màu hồng nhạt hoặc có máu ở âm đạo, bà bầu nên nhanh chóng đi thăm khám để theo dõi và điều trị kịp thời tình trạng này.

    >>> Các mẹ có thể tìm hiểu nhiều thông tin hơn về hiện tượng tại xuất huyết âm đạo


    Trong một số trường hợp, mẹ bầu gặp phải trường hợp bị ra huyết nhưng không đau bụng thì cũng nên đi khám bác sỹ để đảm bảo an toàn nhất.

    Xuất huyết âm đạo là dấu hiệu động thai rõ ràng nhất

    Hình ảnh minh họa: Xuất hiện máu ở âm đạo triệu chứng động thai rõ ràng nhất ở mẹ bầu


    - Cơ thể có dấu hiệu bất thường: Khi thấy cơ thể có các biểu hiện khác thường, đặc biệt là hay bị đau bụng dưới, đau mỏi thắt lưng, thai bị kích ngược lên trên hoặc thai sa thấp xuống dưới, một số trường hợp nếu thấy dấu hiệu như âm đạo ra ít dịch màu hồng nhạt hoặc vài giọt máu chảy ra,… thì mẹ bầu nên đi khám sớm để có biện pháp an thai kịp thời.


    - Dấu hiệu kéo dài không dứt: Nếu mẹ bầu vẫn tiếp tục bị chảy máu và đau bụng, các thành phần của thai đã đi qua ống cổ tử cung (thập dò âm đạo) thì được coi là sảy thai (ko còn gọi là động thai nữa).


    3. Nguyên nhân động thai???


    Việc nắm rõ được các nguyên nhân gây động thai là điều cực kỳ quan trọng bởi vì từ đó sẽ có phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả nhất. Và dưới đây là những nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng thai bị động đó là:

    - Quá trình thụ tinh gặp vấn đề: Trứng đã thụ tinh gặp trục trặc trong quá trình phát triển

    - Do khí hư, huyết hư: Chị em có thai ra huyết từng giọt, hay mỏi lưng, sắc mặt xanh nhợt, hay choáng đầu, mệt mỏi, sợ lạnh.

    - Các bà bầu này thường thấy đầy tức bụng, thai muốn xuống, đi tiểu nhiều, lưỡi nhạt...

    - Do hư thận: Khi có thai lưng mỏi, yếu, hay chóng mặt, đái són, tiểu nhiều, mạch xích hư đại.

    - Do âm hư huyết nhiệt: Người gầy sút, miệng khô, hai gò má đỏ, lòng tay chân nóng, bụng đau, bụng sôi, đầy tức, thai động ra máu, nhỏ giọt...

    - Do khí uất trệ: Tinh thần u uất, căng thẳng, mệt mỏi, hay lo nghĩ, hay ợ hơi, kém ăn, nôn đắng, sợ chua...

    - Do chấn thương như ngã, mang vác nặng...


    Nguyên nhân động thai là do mẹ bầu bị căng thẳng, stress

    Tinh thần căng thẳng, mệt mỏi cũng nguyên nhân dần tới hiện tượng động thai ở mẹ bầu


    4. Mẹ bầu bị động thai nên làm gì là tốt nhất?


    - Nghỉ ngơi, ăn uống và uống thuốc an thai theo sự chỉ định của bác sĩ.

    Tuyệt đối không tự áp dụng những phương thuốc, bí quyết an thai dân gian mà không được sự tư vấn kỹ củ bác sĩ.

    Tránh xoa bóp, tác động mạnh lên bụng.

    Thời điểm động thai khá nhạy cảm, vì vậy mẹ bầu nên tránh quan hệ tình dục.

    Hạn chế tiến hành thăm khám, kiểm tra vùng âm đạo để tránh bị kích thích cổ tử cung.

    Có chế độ dinh dưỡng hợp lý khi bị động thai. Mẹ bầu nên chọn thực phẩm dễ tiêu, ít dầu mỡ và ăn nhiều rau quả, trái cây, nhứng món ăn giúp an thai.

    Tuyệt đối tránh dung nạp bất cứ loại thức ăn, thức uống nào có chất kích thích.

    Cấm kỵ thuốc lá, rượu bia.

    Mẹ bầu không được sử dụng chất kích thích

    Mẹ bầu gặp phải hiện tượng động thai phải tuyệt đối tránh xa chất kích thích



    5. Tư thế nằm khi bị động thai


    Mẹ bầu khi bị động thai cần nằm yên trên giường để đảm bảo an toàn cho thai nhi. Tư thế nằm là điểm mấu chốt, giúp tránh áp lực của tử cung lên các tĩnh mạnh, đẩy lượng máu ở phần dưới cơ thể chảy ngược về tim.


    Thứ thế thứ 1: Tư thế nằm nghiêng bên trái, chân trái duỗi, chân phải gập lại


    Mẹ bầu nên nằm nghiêng bên trái sẽ giảm áp lực lên thai nhi hơn, chân trái duỗi, chân phải gấp lại giúp tim hoạt động dễ dàng hơn. Theo các bác sỹ, việc mẹ bầu nằm tư thế này giúp cho sức nặng của thai nhi không đè lên các tĩnh mạch vận chuyển máu từ chân trở về tim, cũng như lưu thông máu dễ dàng đến dạ con, bào thai và thận. Tư thế này giúp thai nhi thoải mái, phát triển ổn định, giúp mẹ hạn chế bị động thai đến mức tối đa nhất. Đây cũng được coi là một tư thế nằm phổ biến và tốt nhất dành cho toàn bộ mẹ bầu.
    Tư thế nằm khi bị động thai tốt nhất cho mẹ bầu

    Đây là tư thế tốt nhất dành cho mẹ bầu cả khi bị động thai lẫn lúc bình thường

    Trong quá trình nằm nghiêng, nếu mẹ nào cảm thấy mỏi thì mẹ có thể kê thêm một chiếc gối phía dưới chân để gác sẽ giúp cho mẹ cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều. Còn nếu khi nằm nghiêng mẹ cảm thấy khó chịu thì có thể dùng gối kê dưới phần lưng, làm cho lưng lệch 1 góc 30 độ so với phương nằm sẽ giúp cải thiện tình hình. Ngoài ra, mẹ bầu nên đặt một chiếc gối giữa 2 chân khi ngủ để tạo khoảng cách giữa 2 chân, giúp làm giảm áp lực lên các khớp của xương chậu. Điều này giúp cho thai nhi “nghe lời” hơn.


    Tư thế thứ 2: Tư thế nằm treo chân


    Đây là tư thế nằm ít phổ biến hơn và chỉ thường chủ yếu áp dụng dành cho mẹ bầu sử dụng các biện pháp khoa học để mang thai như thụ tinh nhân tạo, cấy tinh trùng thì thường phải nằm tư thế treo chân và dưới sự theo dõi của bác sĩ thường xuyên. Để được tư vấn chi tiết về tư thế nằm này các mẹ cần phải tham khảo ý kiến của bác sỹ điều trị trực tiếp.



    6. Tư thế nằm để dưỡng thai theo từng thai đoạn mang thai



    Thứ 1: Giai đoạn 3 tháng đầu tiên của thai kỳ:


    3 tháng đầu là thời gian mà mẹ bầu có khả năng bị động thai là cao nhất, chính vì điều đó các mẹ cần phải chú ý lựa chọn cho mình một tư thế nằm thoải mái và phù hợp nhất với cơ thể của mình. Trong giai đoạn này, kích thước thai nhi chưa quá lớn, xương châu của mẹ vẫn chưa bị tác động nhiều, có nhưng cũng không đáng kể nên mẹ có thể nằm ở mọi tư thế, miễn sao cảm thấy dễ chịu là được. Nhưng các mẹ nhớ rằng không nên nằm sấp vì sẽ chèn ép phần bụng và ngực, không tốt cho sức khỏe



    Thứ 2: Giai đoạn 3 tháng tiếp theo của thai kỳ


    Đây là giai đoạn thai nhi đã bắt đầu đi vào ổn định và đã bắt đầu tăng kích thước dần dần, chính vì điều đó các mẹ cần phải tiến hành lựa chọn tư thế nằm nghiêng bên trái, chân trái duỗi, chân phải gập lại như chúng tôi đã giới thiệu ở trên để đảm bảo sự thoải mái và an toàn nhất dành cho cả mẹ và bé.

    Thứ 3: Giai đoạn 3 tháng cuối của thai kỳ

    Đây là giai đoạn rất quan trọng của thai kỳ do thai nhi phát triển rất nhanh và tử cung có xu hướng xoay về phía bên phải. Chính vì điều này mẹ bầu cần phải lựa chọn tư thế nằm nghiêng về bên trái để giảm bớt áp lực lên động mạch cản trở lưu thông máu đến thai nhi và vùng xương chậu. Trong giai đoạn này, nếu có sự cản trở lưu thông máu sẽ giảm sự cung cấp dưỡng chất từ mẹ, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Ngoài ra, việc nằm ở tư thế này còn giúp cho các mẹ giảm hiện tượng bị phù chân, chuột rút rất tốt.


    7. Bị động thai nên ăn gì để dưỡng thai?


    Khi bị động thai các mẹ nên tìm hiểu về những cách dưỡng thai tốt nhất và áp dụng chế độ dinh dưỡng đặc biệt hơn, các món ăn cần phải phong phú, đủ chất, nhưng là chưa đủ nếu bạn không có kiến thức gì về các món ăn có thể dưỡng thai.

    - Cháo đậu đen dây tơ hồng

    - Cháo cá chép

    - Cháo đậu đen gạo nếp

    - Cháo bí ngô

    - Nước lá khoai sọ

    - Cháo gà gạo nếp

    - Nước hạt sen trần bì tía tô

    - Nước lá sen

    Ngoài việc tuân theo chế độ dinh dưỡng cân bằng, bạn cũng nên kết hợp uống thêm một bài thuốc đông y chữa động thai vô cùng hiệu quả từ củ gai tươi. Đây là một bài thuốc dân gian được ông cha ta truyền lại và được coi là (VỊ CỨU TINH) dành cho các mẹ bầu. (Mẹ bầu có thể xem thêm bài viết về củ gai của chúng tôi).

    Ngoài ra, hầu hết các bác sỹ tại các bệnh viện lớn tại Việt Nam đều khuyên mẹ bầu khi về nhà nên tìm mua củ gai để uống kết hợp thêm với thuốc tây sẽ đem đến công dụng là tốt nhất và an toàn nhất. Trong trường hợp mẹ bầu không muốn uống thuốc tây nữa cũng hoàn toàn chỉ cần sử dụng bài thuốc đông y này cũng có thể giúp mẹ bầu điều trị dứt điểm và giúp an thai rất hiệu quả.

    Chữa động thai hiệu quả bằng củ gai tươi

    Bài thuốc từ củ gai tươi được coi là vị cứu tinh của các mẹ bầu bị động thai


    Cách sắc bài thuốc chữa động thai từ củ gai tươi


    - 3 ngày đầu mỗi ngày dùng khoảng 150 - 200g củ gai tiến hành rửa sạch sau đó thái lát mỏng khoảng 1 - 1,5 cm và đun với 1 lít nước trong khoảng 30 - 40 phút, đun khoảng 2-3 lần/ 1 ngày.

    - 4 ngày sau mỗi ngày dùng 100g và nấu như trên thay nước uống. Phần củ sau khi đun 2-3 lần nên ăn hết, không nên bỏ đi




    Video giới thiệu củ gai và cách sơ chế đúng cách nhất

    ​►​► Xem thêm bài viết: Củ gai tươi mua ở đâu?


    Đối tượng sử dụng bài thuốc:


    + Phụ nữ mang thai gặp phải các tình trạng

    - Mang thai bị đau bụng

    - Mang thai bị ra huyết đỏ hoặc nâu, mang thai bị ra dịch.

    - Thai bị dọa sảy (dọa sảy thai ) 

    - Động thai, tụ dịch màng nuôi, bóc tách túi thai (bong màng nuôi )

    - Mang thai bị nóng trong, nổi mẩn ngứa mụn nhọt

    - Mang thai bị trĩ, táo bón.

    - Phụ nữ đang mang thai nhưng có tiền sử sảy thai hoặc thai lưu

    - Mang thai nhưng phải đi lại, lao động nhiều.Dùng để an thai phòng động, sảy thai.



    Ngoài ra, các mẹ bầu có thể ăn các loại thức ăn dễ tiêu hoá, ít dầu mỡ, chú ý đến việc kết hợp giữa rau xanh, hoa quả và tinh bột, không được ăn những loại có chất kích thích, không ăn các thức ăn sống như: rau sống, gỏi cá… để phòng bệnh tả dẫn đến sẩy thai.


    ​►​► Xem thêm bài viết: Bị động thai không nên ăn gì?


    8. Cách phòng tránh động thai tốt nhất dành cho bà bầu


    Để phòng tránh động thai, mẹ hãy nhớ kỹ những điều dưới đây:

    - Giữ cho tinh thần thoải mái, vui vẻ. Tránh để bị áp lực hoặc căng thẳng quá nhiều.

    - Áp dụng một chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất, nhiều đạm, chất xơ trong thai kỳ.

    - Nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc. Lựa chọn tư thế nằm nghỉ ngơi hợp lý, tốt nhất là nên chọn tư thế nằm nghiêng bên trái như chúng tôi đã chia sẻ ở phía trên.

    - Đặc biệt, đối với những mẹ bầu thực hiện thụ tinh nhân tạo cần phải hạn chế vận động đến mức tốt đa trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ để tránh ảnh hưởng tới thai nhi.

    - Không nên quan hệ tình dục khi mang thai nếu được sừ đồng ý của bác sĩ và phải đặc biệt hãy tham khảo ý kiến của các bác sỹ về cách quan hệ khi mang thai như thế nào là tốt nhất.

    - Chăm  vận động, luyện tập thể dục nhẹ nhàng để đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh.

    - Tránh xa thực phẩm gây hại cho sự phát triển của thai nhi, các chất kích thích.

    - Khám thai theo lịch khám định kỳ, không bỏ lỡ các buổi khám.

    - Trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, mẹ bầu nên tiến hành uống nước củ gai thường xuyên sẽ giúp thai bám chắc vào thành tư cung hơn. Qua đó giúp thai nhi khỏe mạnh và hạn chế được hầu hết các bệnh lý nguy hiểm xảy ra trong giai đoạn này.


    Như vậy, Thảo dược An Bình đã chia sẻ toàn bộ thông tin đến quý khách hàng về khai niệm, nguyên nhân, hiện tượng, dấu hiệu và cách chữa trị khi bị động thai bằng củ gai. Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ hotline để được tư vấn chín với mức giá tốt nhất: 0167.739.2206

    HOTLINE TƯ VẤN MUA CỦ GAI TƯƠI: 0167. 739. 2206