Tin mới nhất

    Thống kê truy cập

    Online: 7

    Hôm nay: 163

    Hôm qua: 201

    Tuần này: 878

    Tuần trước: 976

    Tháng này: 2.180

    Tháng trước: 5.062

    Tất cả: 1.323.156

    IVF Là Gì? Mẹ Bầu Cần Lưu Ý Gì Giúp Tăng Tỉ Lệ Thành Công Của IVF?

    Cập nhật: 29/07/2019 05:07 - Lượt xem: 6383

    Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là kỹ thuật hỗ trợ sinh sản nhằm điều trị vô sinh, hiếm muộn, mang lại hy vọng cho rất nhiều cặp vợ chồng. Tỉ lệ thành công của kỹ thuật này cao có thể đạt từ 30 - 40%. Các mẹ hãy cùng Thảo Dược An Bình tìm hiểu chi tiết về vấn đề này nhé:

    IVF là gì?


    IVF hay còn gọi là thụ tinh trong ống nghiệmcó tên tiếng anh là In Vitro Fertilization được biết đến sớm nhất năm 1890 khi một giáo sư - bác sĩ người Anh nghiên cứu và cấy ghép phôi trên cơ thể thỏ. Đến năm 1969, kỹ thuật này mới được thực hiện ở người. Thời gian tiếp theo, quy trình này được tiếp tục nghiên cứu và phát triển và được coi như một kỹ thuật hỗ trợ sinh sản cho rất nhiều cặp vợ chồng.

    IVF - In vitro fertilization là gì?


    IVF được hiểu là quá trình kết hợp giữa tinh trùng và trứng tạo thành phôi ở bên ngoài cơ thể mẹ. Phôi được nuôi cấy trong phòng Lab, khi đạt tiêu chuẩn sẽ được đưa vào buồng tử cung của mẹ để làm tổ và phát triển như quá trình mang thai tự nhiên. 

    Trường hợp nào được chỉ định sử dụng phương pháp IVF?


    - Tắc vòi trứng: Có đến 40% tỷ lệ nữ giới bị vô sinh, hiếm muộn hoặc mang thai ngoài từ cung bởi nguyên nhân tắc vòi trứng. Vòi trứng bị tắc khiến trứng gặp khó khăn khi di chuyển và gặp tinh trùng. Trường hợp nếu trứng đã được thụ tinh thì trứng cũng khó đi vào tử cung, dẫn đến mang thai ngoài tử cung. 

    - Tinh trùng ít, dị dạng, yếu 

    - Không tinh trùng, phải lấy tinh trùng từ mào tinh, tinh hoàn 

    - Người vợ lớn tuổi: cơ hội mang thai đối với phụ nữ trên 40 tuổi chỉ con khoảng 45%. Còn ở độ tuổi 30 thì cơ hội là 75%. 

    - Bơm tinh trùng nhiều lần nhưng thất bại 


    Quy trình tiến hành phương pháp IVF


    Các bước thực hiện IVF - Quy trình thực hiện thụ tinh nhân tạo

    1. Khám sức khỏe cho cặp vợ chồng, đánh giá kết quả sinh sản


    Dù tiến hành IVF ở bất cứ bệnh viện nào thì trước tiên, các cặp vợ chồng đều được khám rất kỹ, đánh giá khả năng sinh sản để đưa ra lời khuyên  cũng như phương án tốt nhất cho các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn.

    Các xét nghiệm đối với người vợ bao gồm: 

    - Xét nghiệm nội tiết 

    - Xét nghiệm tất cả các bệnh lây lan qua đường tình dục 

    - Tiến hành siêu âm tổng quát, siêu âm phụ khoa 

    Các xét nghiệm đối với người chồng bao gồm:

    - Xét nghiệm tinh dịch

    - Xét nghiệm tất cả các bệnh lây lan qua đường tình dục 

    2. Kích thích buồng trứng cho vợ


    Sau khi làm các xét nghiệm và chắc chắn rằng cả 2 vợ chồng đều khỏe mạnh và sẵn sàng thụ tinh trong ống nghiệm, người vợ sẽ được hẹn lịch và đến tiêm thuốc kích thích buồng trứng kể từ ngày kinh nguyệt thứ 2. Thuốc được sử dụng là  Gonal-F để tiêm liên tục từ 10 - 14 ngày.

    Thời gian này, vợ phải đến bệnh viện để siêu âm và theo dõi sự phát triển của noãn trong cơ thể để có những điều chỉnh về thuốc kích thích phù hợp nhất. 

    Mũi cuối cùng được tiêm khi noãn đã đạt tiêu chuẩn. Đây được gọi là mũi kích thích rụng trứng.

    Khoảng 36 giờ trước khi thu trứng, người vợ sẽ được tiêm mũi Ovidrel để kích thích trứng đến độ trưởng thành nhất.

    3. Chọc hút trứng 


    Có nhiều phương pháp để chọc hút trứng trưởng thành như: nội soi - siêu âm, giải phẫu, sử dụng  ống dẫn trứng, đầu dò siêu âm. Sử dụng phương pháp nào sẽ tùy thuộc vào đơn vị y tế bạn lựa chọn.

    Giai đoạn chọc hút trứng nếu sử dụng phương pháp đầu dò siêu âm qua đường âm đạo sẽ không gây đau, thời gian phục hồi nhanh, an toàn.


    Bước 3 thực hiện IVF: Tiến hành trọc hút trứng

    Sau khi chọc hút trứng, người vợ sẽ ở lại bệnh viện từ 2 - 3 giờ để theo dõi sức khỏe, sau đó đi về nhà nghỉ ngơi tại nhà.

    Trứng sau khi chọc hút sẽ được nuôi cấy trong môi trường Labo từ 5 - 6 giờ. 


    4. Chuẩn bị tinh trùng chồng


    Tinh trùng mang ra khỏi cơ thể sẽ nhanh bị yếu và chế. Do đó, trong ngày thị tinh các bác sĩ mới lấy tinh trùng của người chồng. Tinh dịch được lấy ra khỏi cơ thể 2 giờ trước khi thụ tinh nhân tạo.

    Các bác sĩ sẽ tiến hành lọc tinh trùng  b ng Sperm Grad – 100 và rửa lại 2 lần với các môi trường Sperm Grad – 20 và Gamete – 20 để loại bỏ con yếu, giữ lại những con khỏe mạnh nhất.

    Tinh trùng sau khi được lấy ra sẽ được pha loãng để đạt nồng độ 100.000 tinh trùng/ ml. Vẫn giống với quá trình thụ tinh tự nhiên trong tử cung người mẹ, chỉ có 1 con tinh trùng có thể xâm nhập vào trứng nhưng lại cần rất nhiều con bao xung quanh 


    5. Cây ghép tinh trùng và trứng trong phòng nuôi


    Trước khi tiến hành thụ tinh cho trứng và tinh trùng, các bác sĩ sẽ chuẩn bị môi trường cần thiết, gồm:  ion Ca2+, glucose, lactate, bicarbonate, tỉ lệ Na+ /K+ gần giống với tỉ lệ của chúng trong dung dịch ống dẫn trứng và các chất protein phụ thêm.

    Độ pH của môi trường thụ tinh nên khoảng 7,4 gần giống với nồng độ pH của máu. 

    Môi trường nuôi cấy được chuẩn bị và kiểm soát mạnh mẽ để không làm tổn hại, và ảnh hưởng đến quá trình tiếp theo.

    Sau 2 giờ lấy tinh trùng và phân loại, các bác sĩ sẽ tiến hành thụ tinh nhân tạo để hình thành phôi thai.


    Bước 6 thực hiện IVF: Cây ghép tinh trùng và trứng trong phòng nuôi


    Phôi sẽ được kiểm tra sau 16 - 18 giờ. Kiểm tra lần 2 được bác sĩ tiến hành vào hôm sau. Khi kiểm tra, bác sĩ sẽ có những đáng giá sát thực từ đó tiến hành phân loại phôi xấu, phôi tốt để chuyển vào tử cung người mẹ.

    6. Chuyển phôi vào tử cung của người vợ


    Tùy thuộc vào sức khỏe và môi trường trong tử cung của người mẹ mà các bác sĩ sẽ tiến hành chuyển phôi tươi ngay khi phân loại xong hoặc đem trữ đông để đợi sức khỏe mẹ và sử dụng cho những lần chuyển phôi tiếp theo (nếu lần đầu bị thất bại). 

    Các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra niêm mạc tử cung của người mẹ, kiểm tra nồng độ estrogen, và hormone dưỡng thai quan trọng Progesterone để đảm bảo rằng tử cung của mẹ đã sẵn sàng đón nhận phôi thai.


    Bước 6IVF: Chuyển phôi vào tử cung của người vợ

    Thông thường từ 3 - 5 ngày sau khi chọc hút thì phôi sẽ được chuyển vào tử cung. 

    Một lần chuyển, bác sĩ sẽ chuyển từ 2 - 3 phôi loại I. Các phôi còn lại được trữ lạnh để sử dụng lại. Túi phôi được đặt trong ổ tử cung bằng ống đầu dò plastic mỏng. 

    Sau khi tiến hành chuyển phôi, chị em sẽ được nghỉ ngơi tại chỗ khoảng 2 - 3 giờ sau đó về nhà nằm nghỉ.

    Trong những ngày đầu tiên, chị em sẽ được hướng dẫn sử dụng thuốc Hormone để tăng tỉ lệ thành công. 

    Sau từ 14 ngày, chị em tái khám theo phác đồ của bác sĩ để kiểm tra khả năng mang thai của mình. Nếu nồng độ hCG >25 IU/1  thì khả năng mang thai là rất cao.


    Tuần thaiNồng độ hCG
    Thai 3 tuần5 – 50 mIU/ml
    Thai 4 tuần5 – 426 mIU/ml
    Thai 5 tuần18 – 7340 mIU/ml
    Thai 6 tuần1080 – 56500 mIU/ml
    Thai 7 – 8 tuần7650 – 229 000 mIU/ml
    Thai 9 – 12 tuần25700 – 288000 mIU/ml
    Thai 13 – 16 tuần Thai 17 – 24 tuần13300 – 254000 mIU/ml
    Thai 25 – 40 tuần3640 – 117000 mIU/ml

    Bảng nổng độ hCG theo tuần thai của mẹ bầu

    Những chuẩn bị quan trọng trước khi tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm


    Như đã nói, IVF chỉ là một kỹ thuật hỗ trợ sinh sản với tỉ lệ thành công từ 30 - 40%. Thực tế đã có nhiều ca bị thất bại sau nhiều lần chuyển phôi. Vì vậy, trước khi quyết định thực hiện, các cặp vợ chồng cần phải có sự chuẩn bị đầy đủ:

    Có kiến thức và hiểu một cách cơ bản nhất quá trình IVF.

    Chuẩn bị này yêu cầu các cặp vợ chồng hiểu khái niệm đặc biệt là các trường hợp được chỉ định để tự đánh giá xem bản thân mình có phù hợp hay không, tránh tình trạng “tiền mất, tật mang”.

    Chuẩn bị sức khỏe

    Cả vợ và chồng đều phải có sự chuẩn bị tốt nhất về sức khỏe. Bởi lẽ một trong những nguyên nhân dẫn đến thất bại là sức khỏe không ổn định từ đó khiến cho chất lượng trứng và tinh trùng không đạt.

    Ở người vợ, thời gian để nang nguyên thủy phát triển thành trứng trưởng thành kéo dài đến 120 ngày. Thời gian này nếu không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng thì rất có thể nang sẽ bị tổn thương. Đồng thời các độc tố có trong cơ thể, tình trạng rối loạn nội tiết, căng thẳng, stress cũng khiến trứng bị khuyết tật dị dạng, phát triển kém.

    Ở người chồng, nếu sử dụng quá nhiều các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá… cũng làm tổn hại, gây dị dạng tinh trùng hoặc giảm số lượng.

    Do đó thời gian này, cả 2 vợ chồng phải chuẩn bị sức khỏe tốt, bổ sung nhiều nguồn thực phẩm dinh dưỡng, hạn chế dùng đồ cay nóng, thức ăn nhanh, các chất kích thích. Ngoài ra các cặp vợ chồng cũng nên sử dụng nước sắc từ củ gai tươi để tăng tỉ lệ thành công trong giai đoạn chuyển phôi - một trong những giai đoạn quan trọng nhất quyết định đến kết quả của toàn bộ quá trình.

    Đặc biệt củ gai tươi và củ gai khô có rất nhiều công dụng hỗ trợ mẹ trong suốt 9 tháng 10 ngày mang thai: cung cấp dinh dưỡng cho túi thai để túi thai bám chặt vào thành tử cung, tăng cường nước ối, cầm máu, điều trị dọa sảy thai, động thai, tụ dịch màng nuôi…


    Chuẩn bị về tài chính 

    Mức giá trung bình hiện nay cho một ca tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm sẽ dao động từ 75 - 100 triệu, cũng có thể hơn tùy thuộc vào từng ca, thời gian bảo quản phôi, số lần chuyển phôi vào tử cung… Đây là một số tiền không hề nhỏ nên trước khi quyết định đến với IVF, các cặp vợ chồng phải có sự chuẩn bị và chủ động về tài chính.

    Ngoài tài chính, cả 2 người đều phải chủ động sắp xếp công việc (đặc biệt đối với người vợ) để thuận tiện trong suốt quá trình.


    Chuẩn bị tâm lý

    Căng thẳng, mệt mỏi, stress cũng là những nguyên nhân dẫn đến chuyển phôi thất bại. Vì vậy, đối tượng thực hiện cần phải giữ tinh thần thoải mái, tập luyện thể dục và có chế độ ăn uống ngủ nghỉ hợp lý để có thể thành công ngay ở lần chuyển phôi đầu tiên, giảm các khoản chi phí phát sinh.

    Ngoài ra, IVF tiến hành càng sớm thì tỉ lệ thành công càng cao, với phụ nữ dưới 30 tuổi có thể đạt tỉ lệ gần 80%. Do đó, nếu đã sẵn sàng về mọi mặt thì tốt nhất, chị em nên thực hiện càng sớm càng tốt. 

    Trên đây là toàn bộ những thông tin hữu ích về phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm IVF. Củ gai tươi sẽ là một bí quyết quan trọng giúp các cặp vợ chồng tăng tỉ lệ thành công và chăm sóc phôi thai tốt sau khi được đưa vào niêm mạc tử cung của mẹ. Để được tư vấn cụ thể hơn nữa, chị em có thể liên hệ hotline: 037.739.2206 các chuyên gia sẽ có những lời khuyên bổ ích cho chị em