Tin mới nhất

    Thống kê truy cập

    Online: 3

    Hôm nay: 38

    Hôm qua: 127

    Tuần này: 750

    Tuần trước: 1.063

    Tháng này: 2.913

    Tháng trước: 2.526

    Tất cả: 1.326.409

    Chuyển phôi tươi có tốt không? (THAM KHẢO Ý KIẾN CHUYÊN GIA)

    Cập nhật: 17/02/2019 05:01 - Lượt xem: 12695

    Chuyển phôi tươi có tốt không là câu hỏi mà nhà thuốc An Bình nhận được rất nhiều từ phía các mẹ bầu. Ở bài viết này, các bác sỹ tại nhà thuốc An Bình sẽ giải đáp chi tiết thắc mắc của mẹ nhé. Nào, cùng tìm hiểu nhé!

    Chuyển phôi tươi là gì?

    Hiện nay, trên thế giới đang có hai loại phôi vợ chồng bạn có thể quyết định dùng để chuyển phôi là phôi tươi và phôi trữ đông. Tâm lý và thường thức của hầu hết mọi người đều cho rằng chuyển phôi tươi sẽ tốt hơn là “để đông” phôi rồi mới chuyển.

    Thống kê tại Mỹ vào năm 2013 cho thấy, với phụ nữ dưới 35 tuổi, tỉ lệ thành công chuyển phôi tươi là 40% và phôi trữ lạnh là 44%, không quá chênh lệch. Tuy nhiên, phụ nữ từ 35-37 tuổi, tỷ lệ tương quan phôi tươi: phôi trữ là 31% : 40%, nhóm từ 38-40 tuổi, tỷ lệ này là 21% : 35%.

    Với phụ nữ trên 40 tuổi, cách biệt trở nên cực rõ ràng với 11% thành công khi dùng phôi tươi, 31% nếu dùng phôi trữ đông. Con số này càng đáng suy nghĩ hơn khi nó được tính toán trên tổng số 174,962 ca thụ tinh nhân tạo của Mỹ trong năm 2013, chỉ 1% cũng là niềm vui và nỗi buồn của hàng ngàn lượt thụ tinh, hàng ngàn cặp vợ chồng.


    Chuyển phôi tươi có tốt không?

    Hình ảnh minh họa: Có nên chuyển phôi tươi không làm rất nhiều cặp vợ chồng cảm thấy khó nghĩ


    Như vậy, xét về mặt tương đối chúng ta có thể thấy rằng, chuyển phôi tươi cũng là một phương pháp rất tuyệt vời. Tuy nhiên để tăng tỉ lệ thành công lên mức cao nhất chúng tôi khuyên các mẹ nên thực hiện phương pháp chuyển phôi trữ đông.


    >>>> Có thể mẹ bầu quan tâm: Chuyển phôi trữ là gì?


    Thế những, trên thực tế ở Việt Nam hiện nay, mỗi lần chọc hút trứng, các bác sĩ đều cấy một lần phôi tươi và trữ đông một phần khác để nếu lần chuyển phôi tươi thất bại có thể dùng phôi trữ đông cho các lần tiếp theo.

    Ưu điểm của chuyển phôi trữ so với chuyển phôi tươi


    Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự thành công hay thất bại của một quy trình IVF như chất lượng trứng, chất lượng tinh trùng, quy cách kích thích và lấy trứng, chất lượng phôi, cách thức nhận phôi và chất lượng của tử cung.

    Lựa chọn chuyển phôi tươi hay phôi trữ đông chính là bước quyết định chất lượng phôi cũng như chất lượng tử cung khi thực hiện thủ thuật cấy phôi vào tử cung người mẹ.
    Quy trình thụ tinh nhân tạo IVF

    Hình ảnh quy trình thụ tinh nhân tạo IVF với quá trình chuyển phôi là một phần trong đó


    Có thể kể đến một vài ưu điểm vượt trội của việc lựa chọn phôi trữ đông thay vì phôi tươi như:

    - Đảm bảo có thời gian phục hồi cho người mẹ như khi quá sợ hãi và lo lắng sau khi chọc hút noãn, tâm lý còn bất ổn dễ khiến thụ thai hỏng nếu chuyển phôi.

    - Một số trường hợp bị quá kích buồng trứng, xuất hiện dịch trong buồng tử cung, làm xét nghiệm chỉ số Progesteron trong ngày trigger > 1.5mg/ml.

    - Tăng cơ hội chuyển phôi nghiều lần với phôi trữ đông, tăng tỷ lệ có thai.

    - Đông phôi sẽ làm giảm chi phí điều trị, hạn chế kích thích buồng trứng quá nhiều lần làm giảm sức khỏe của người mẹ.

    - Tình trạng cơ thể mẹ được điều dưỡng tốt nhất, phù hợp nhất (theo chu kỳ rụng trứng khoảng 2-3 ngày).

    - Giúp cặp vợ chồng thu xếp được thời gian, công việc, cuộc sống, tiền bạc… cho quy trình chuyển phôi và chăm sóc sau chuyển phôi.

    Liệu trữ đông phôi thai có làm giảm chất lượng phôi?

    Khoa học hiện đại cho phép kỹ thuật trữ đông phôi thai đạt tới mức tiên tiến nhất, chất lượng phôi được đảm bảo tuyệt đối. Khi phôi được 3-5 ngày tuổi, công tác chọn lọc được tiến hành để chọn ra những phôi thai tốt nhất, không bệnh tật để đưa vào bảo quản.

    Sau khi chọn được thời điểm thích hợp, cơ thể người mẹ được điều dưỡng và chuẩn bị tốt nhất, phôi trữ sẽ được rã đông và cấy vào cơ thể mẹ. Điều này không được đảm bảo nếu dùng phôi tươi, cơ thể mẹ có lượng hóc môn nữ estrogen trong máu quá cao sau quá trình kích thích buồng trứng, làm cho khả năng bám trụ của phôi thấp hơn hẳn, dễ dẫn đến sảy thai.


    Hình ảnh phôi trữ đông

    Hình ảnh minh họa: Phôi được trữ đông trước khi đem ra sử dụng

    Tuy nhiên, có một lưu ý nhỏ là chi phí cho việc trữ lạnh, rã đông phôi, noãn khá lớn, chiếm một phần chi phí đáng kể trong quy trình IVF. Nếu chất lượng phôi tươi được đánh giá tốt, cơ thể mẹ cũng đáp ứng được các yêu cầu cần thiết để chuyển phôi thì việc dùng phôi tươi hoàn toàn có thể. Để biết được chính xác trong tình trạng của bản thân việc chuyển phôi tươi có tốt không, vợ chồng bạn hãy liên hệ thăm khám với bác sĩ cụ thể.

    Như vậy, nhà thuốc thảo dược An Bình đã giải đáp chi tiết nhất câu cho câu hỏi "chuyển phôi tươi có tốt không?"của các mẹ rồi. Hi vọng những kiến thức mà chúng tôi vừa chia sẻ sẽ giúp mẹ hiểu rõ vấn đề để đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất. Chúc các mẹ chuyển phôi tươi thành công và sớm mang thai.